Tịnh Biên đảm bảo công tác an sinh xã hội

05/11/2021 - 06:26

 - Để giúp nhân dân, người lao động (NLĐ) địa phương vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã khẩn trương thực hiện các chính sách hỗ trợ theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên toàn huyện.

Đảm bảo các chính sách hỗ trợ

 Trước những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, NLĐ đang rất cần sự hỗ trợ từ các chính sách của Trung ương và tỉnh. Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về việc hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, huyện Tịnh Biên đã tiếp nhận hồ sơ xin giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của 64 đơn vị với 709 trường hợp có nguyện vọng và được Bảo hiểm xã hội tỉnh phê duyệt.

 Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Lâm Văn Bá thông tin: “Chúng tôi đã tiếp nhận 24 trẻ em điều trị Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và thực hiện hỗ trợ theo Quyết định 9442/QĐ-UBND của UBND huyện. Hiện nay, Phòng Tài chính - Kế hoạch đang chuyển kinh phí về các xã, thị trấn có đối tượng này để hỗ trợ theo quy định. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em của tỉnh, huyện đã hỗ trợ 6 em mồ côi cha mẹ do nhiễm COVID-19, mỗi trường hợp 5 triệu đồng, nhằm động viên các em vượt qua nỗi đau, tiếp tục vững bước trong cuộc sống”.

Hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn do dịch bệnh

Với NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động, huyện đã thực hiện hỗ trợ mỗi trường hợp 1,5 triệu đồng/người/lần. Đến nay, đã chi hỗ trợ cho 706 người bán vé số với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện theo Quyết định 1856/QĐ-UBND của UBND tỉnh, huyện Tịnh Biên đã trình tỉnh phê duyệt hỗ trợ 2 đợt ở 10 xã, thị trấn trên địa bàn, gồm: Chi Lăng, An Nông, Núi Voi, Văn Giáo, Vĩnh Trung, Tân Lợi, An Phú, An Cư, Nhơn Hưng, An Hảo với 7.001 người được hỗ trợ, tổng kinh phí hơn 10,3 tỷ đồng. Trong đợt 3, huyện đang thẩm định 4 địa phương còn lại, gồm: Thới Sơn, Nhà Bàng, Tịnh Biên, Tân Lập và các trường hợp phát sinh mới của 2 xã An Cư, An Nông với khoảng 5.614 người, dự kiến kinh phí chi hỗ trợ hơn 8,42 tỷ đồng.

Về việc rà soát cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã cấp 40 thẻ cho NLĐ ngoài tỉnh về quê trong thời gian qua. Các đối tượng được cấp thẻ chủ yếu là lao động tự do và người đã chấm dứt hợp đồng lao động. Ngoài ra, huyện cũng kịp thời hỗ trợ gạo cho 13.034 người là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội... vượt qua ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Thực hiện tốt an sinh xã hội

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ người dân, huyện Tịnh Biên cũng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội giúp đỡ những trường hợp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Thực hiện lời kêu gọi của UBMTTQVN tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Tịnh Biên đã phối hợp Liên đoàn Lao động huyện vận động hơn 251 triệu đồng gửi về Ban Cứu trợ tỉnh An Giang.

 Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Tịnh Biên Trình Quốc Toàn cho hay: “Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQVN huyện và các xã, thị trấn đã vận động, cấp phát 80.764 phần quà trị giá 14,8 tỷ đồng và hơn 2,1 tỷ đồng tiền mặt để hỗ trợ người dân. Đồng thời, thường xuyên duy trì 9 “Chuyến xe 0 đồng” và 9 “Cửa hàng 0 đồng”, 1 “Cửa hàng 1.000 đồng”, 1 cây “ATM gạo” nhằm hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Các mô hình trên đã phát huy tác dụng tích cực trong đại dịch nên chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp duy trì để hỗ trợ người dân tốt hơn”.

Từ ngày 1-10 đến nay, huyện Tịnh Biên tiếp nhận gần 9.000 người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai... trở về địa phương. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, hệ thống chính trị địa phương đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và loa lưu động bằng 2 ngôn ngữ Kinh - Khmer ở các khu dân cư, phum, sóc nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong tháng 10-2021, huyện đã tiếp nhận, cấp phát 40 tấn gạo, 19.955 phần quà và hơn 1,14 tỷ đồng tiền mặt, với tổng trị giá trên 5,37 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân từ các tỉnh trở về địa phương. Qua đó, đã phân bổ về cho các xã, thị trấn trao cho người dân và thăm hỏi các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Hiện còn 10 tấn gạo và hơn 1,46 tỷ đồng tiền mặt sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân trong thời gian tới.

Thực hiện chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết” và “Túi an sinh xã hội”, UBMTTQVN huyện Tịnh Biên đã hỗ trợ 6.900 người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh trên toàn huyện. Qua đó, kêu gọi nhân dân tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. “Dù đã nỗ lực thực hiện tốt các chính sách của Trung ương và tỉnh nhưng địa phương vẫn còn rất nhiều trường hợp còn khó khăn, cần được hỗ trợ. Do đó, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực vận động các nguồn hỗ trợ trong, ngoài huyện để kịp thời tiếp sức cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từng bước ổn định cuộc sống trong thời gian tới” - ông Lâm Văn Bá xác định.

Huyện Tịnh Biên tiếp tục đôn đốc các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 1856/QĐ-UBND của UBND tỉnh nhằm đảm bảo các chính sách hỗ trợ người dân. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp và NLĐ trở lại sản xuất - kinh doanh, giải quyết việc làm và ổn định đời sống.

THANH TIẾN