Tình dân tộc, nghĩa đồng bào trong phòng, chống dịch COVID-19

30/01/2022 - 06:00

 - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã chung tay giúp đỡ người dân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua “cuồng phong” dịch bệnh. Giữa lúc đại dịch bủa vây, sự sẻ chia, đùm bọc, thương yêu, lan tỏa những tấm lòng nhân ái trong tình dân tộc, nghĩa đồng bào thật trân quý biết bao.

Sau khi UBMTTQVN tỉnh An Giang phát động ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19, đến nay tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật gần 211 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ tiền rất lớn, như: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang 4 tỷ đồng, Ban Quản trị lăng miếu núi Sam 4,2 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời 2,2 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang 850 triệu đồng...

Nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chung tay ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19

Đồng hành cùng tỉnh phòng, chống dịch từ tháng 5-2021 đến nay, Công ty TNHH MTV môi trường Vạn Hưng Tùng (TP. Long Xuyên) đã hỗ trợ hơn 2,5 tỷ đồng cho UBMTTQVN tỉnh, Công an tỉnh, UBND TP. Long Xuyên, UBMTTQVN các huyện… tặng test nhanh COVID-19 cho các bệnh viện.

Giám đốc Công ty TNHH MTV môi trường Vạn Hưng Tùng Dương Kế Truyền chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các y, bác sĩ, cán bộ nhân viên bệnh viện đã không ngại gian nguy, sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19, chữa bệnh cứu người, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Công ty gửi tặng vật tư y tế với mong muốn được chia sẻ một phần khó khăn, tiếp thêm nguồn lực với lực lượng y, bác sĩ, nhân viên y tế phòng, chống dịch”.

Hay ông Trần Đông Xuân, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng Tấn Thắng (TP. Long Xuyên) đã hỗ trợ hơn 22 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh, các huyện và hỗ trợ người dân các địa phương ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, các chốt làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tuyến biên giới và nội địa, hỗ trợ giải cứu nông sản cho nông dân... “Một miếng khi đói bằng một gói khi no, tôi muốn góp một phần nhỏ giúp người dân vượt qua đại dịch, vui vẻ và hạnh phúc khi được san sẻ với người dân gặp khó khăn” - ông Xuân chia sẻ.

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, Công an tỉnh đã vận động, xã hội hóa hỗ trợ kinh phí, vật chất, nhu yếu phẩm… với số tiền trên 30 tỷ đồng để chia sẻ khó khăn với cán bộ, chiến sĩ và người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Đặc biệt, đã vận động hàng trăm tấn gạo, cá, rau, củ... Những chuyến xe mang tên “Hạt gạo nghĩa tình với nhân dân” kịp thời hỗ trợ người dân các khu phong tỏa, khu cách ly và người nghèo ảnh hưởng dịch bệnh; góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân - dân.

Các tổ chức tôn giáo tích cực đóng góp cho tỉnh nhà, như: Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, ngoài ủng hộ 500 triệu đồng cho Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, còn tích cực vận động các tín đồ thực hiện nghiêm các chủ trương, quy định về phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện tốt thông điệp “5K”. Đồng thời, vận động các nguồn lực trong tín đồ để tặng quà cho người nghèo, gia đình khó khăn; hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch COVID-19 và các khu cách ly tập trung…

Những “Chuyến xe nghĩa tình” chuyển hàng chục tấn lương thực, thực phẩm đầy ắp các loại mang theo hơi ấm tình người của Đảng bộ, chính quyền đồng bào tỉnh An Giang đến TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Hay thấy được sự khó khăn vất vả của cán bộ, chiến sĩ ngày đêm trực các chốt phòng, chống dịch, người dân, các doanh nghiệp mỗi ngày hỗ trợ hàng ngàn suất ăn miễn phí cho các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, khu cách ly...

Tiếp tục hành trình đầy ý nghĩa trong mùa dịch bệnh COVID-19, lãnh đạo tỉnh, các địa phương tổ chức đến thăm hỏi, động viên và trao nhiều phần quà ý nghĩa đến các chốt kiểm soát và các đội truy vết tại các địa phương; thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng, thắm nghĩa tình đồng chí đồng đội lúc gian nan, củng cố niềm tin quyết thắng đại dịch.

Từ những tấm lòng quý báu đó, người nghèo không đơn độc trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Bởi, ngoài các chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là tại các khu cách ly, nơi bị phong tỏa... còn nhận được sự quan tâm hỗ trợ tích cực từ cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đã đứng ra vận động tặng gạo, tiền mặt, nhu yếu phẩm cho bà con. Những hộ gia đình bệnh tật, khó khăn, người già neo đơn... còn được các “Bếp ăn 0 đồng” mang cơm, thức ăn nấu sẵn đến tận nhà mỗi bữa.

“Chuyến xe 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ thực phẩm thiết yếu cho người dân

Khắp nơi trong tỉnh hình thành các “Cửa hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, “Quầy hàng 0 đồng”... đảm bảo lương thực, nhu cầu thiết yếu hàng ngày cho người dân ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, nhiều mô hình hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân... Những lúc khó khăn như thế thì tinh thần “Tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam càng được lan tỏa và hưởng ứng nhiều hơn. Đây là những việc làm ý nghĩa, quan trọng, tạo đồng thuận trong nhân dân, là nguồn động viên rất lớn đối với người nghèo, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương và cộng đồng, kịp thời động viên cùng nhau vượt qua khó khăn.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, năm 2021, tỉnh đã tiếp nhận trên 81 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch. Ngoài ra, còn tiếp nhận hàng hóa ước tính quy tiền trên 130 tỷ đồng. Thông qua các mô hình: “Cây ATM gạo”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, “Chuyến xe nghĩa tình”… MTTQ ghi nhận những đóng góp của các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp.

Đây là nguồn đóng góp quý báu hỗ trợ tỉnh mua trang thiết bị y tế, vaccine và hỗ trợ người dân phòng, chống dịch bệnh. Những lúc khó khăn, hành động đẹp càng nhiều và trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, những việc làm chân thiện, tử tế đó càng được nhân lên. Đội ngũ nhân viên y tế cống hiến hết mình vì người bệnh; các tổ chức từ thiện nấu cơm, phát nhu yếu phẩm; các cấp chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang ngày đêm chống dịch...

Đây là tiền đề vững chắc góp phần bảo đảm ổn định xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, tạo đà cho sự phát triển toàn diện, bền vững của quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

HẠNH CHÂU