Tổng thống Mỹ bất ngờ tuyên bố: Đeo khẩu trang là 'yêu nước'

21/07/2020 - 13:48

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đang có xu hướng ủng hộ việc đeo khẩu trang khi ngày 20-7 bất ngờ tuyên bố đeo khẩu trang là "yêu nước".

Chỉ trước đó một ngày, trả lời phỏng vấn của báo giới, ông cho rằng đeo khẩu trang không hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô cấp COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh: “Tôi nghĩ đeo khẩu trang là điều cần thiết, nhất là khi nói chuyện với nhiều binh sĩ tại bệnh viện, trong đó một số trường hợp vừa rời khỏi bàn mổ”. Ảnh: AFP-TTXVN

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump không nói rõ ràng rằng từ nay ông sẽ đeo khẩu trang. Tuy nhiên, ông viết "nhiều người nói rằng đeo khẩu trang khi không thể thực hiện giãn cách xã hội là hành động yêu nước", đồng thời khẳng định "không ai yêu nước hơn tôi". Cùng với đó, Tổng thống Trump còn đăng bức ảnh chụp ông đeo khẩu trang khi đến thăm Trung tâm Quân y quốc gia Walter Reed ở bang Maryland hôm 11-7 vừa qua. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo này xuất hiện trước báo giới với chiếc khẩu trang kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Mỹ. 

Tuy nhiên, đến nay, Tổng thống Trump vẫn không công nhận hiệu quả của việc đeo khẩu trang trong ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 lây lan. Trả lời phỏng vấn của Fox News phát sóng ngày 19-7, ông khẳng định sẽ không ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên cả nước.

Tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở Mỹ. Riêng từ đầu tháng 7 tới nay, đã có 32 bang ghi nhận số ca bệnh trong ngày tăng cao nhất kể từ khi bùng dịch và 15 bang ghi nhận số ca tử vong cao nhất. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, trong 24 giờ qua, Mỹ xác nhận thêm 61.288 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca bệnh ở nước này lên 3,82 triệu người. Số ca tử vong hiện là 140.922 ca, tăng 488 ca.

Đáng chú ý, trong ngày 20-7, bang Florida chứng kiến ngày thứ 6 liên tiếp ghi nhận số ca mắc COVID-19 ở mức trên 10.000 người. Nhằm ngăn chặn dịch lây lan, chính quyền thành phố Chicago đã ra lệnh cấm các quán bar phục vụ trong nhà, đồng thời đóng cửa các dịch vụ đặc thù bắt buộc khách hàng phải tháo khẩu trang như cạo râu, chăm sóc da mặt...

Trong khi đó, tình hình dịch ở bang California - bang đông dân nhất nước Mỹ, đang có chiều hướng ổn định trở lại. Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, cho biết số ca bệnh, nhập viện và điều trị tích cực ở bang này vẫn tăng nhưng với tốc độ chậm hơn so với những tuần gần đây.

Bang New York - từng là tâm dịch của Mỹ - cũng ghi nhận số ca nhập viện do COVID-19 ở mức thấp nhất trong 4 tháng qua, cho phép thành phố New York bước vào giai đoạn mở cửa tiếp theo. Theo Thống đốc bang New York Andrew Cuomo, bang này chỉ có thêm 8 ca tử vong do COVID-19 trong ngày 19-7, trong khi số ca nhập viện trong ngày giảm xuống còn 716, mức thấp nhất kể từ ngày 18-3. Bang New York có kế hoạch thành lập hai điểm xét nghiệm tại các điểm nóng ở thành phố Savannah thuộc bang Georgia để hỗ trợ thành phố này ứng phó với đại dịch. Các điểm xét nghiệm này có thể cung cấp 500 xét nghiệm mỗi ngày. Ngoài ra, bang New York cũng sẽ viện trợ cho thành phố Savannah hơn 124.000 khẩu trang y tế, 7.500 bộ xét nghiệm cùng nhiều vật tư y tế khác. Theo Thị trưởng thành phố Savannah, Van R.Johnson, chỉ trong 2 tuần đầu tháng này, số ca mắc mới ở thành phố đã vượt tổng số ca trong giai đoạn tháng 3-6 vừa qua.

Theo PHAN AN (Báo Tin Tức)