Tổ quốc thiêng liêng, tự hào trong hòa nhạc 'Điều còn mãi' 2023

02/09/2023 - 19:48

Bằng những giai điệu hào hùng, ''Điều còn mãi'' đã làm sống lại hồi ức lịch sử chói lọi, thổi bùng lên tình yêu nước, niềm tự hào, khát vọng của dân tộc.

Chiều 2/9, Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023 đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong không khí thiêng liêng của Ngày Tết Độc lập, chương trình thể hiện lòng biết ơn các thế hệ đi trước, trân trọng hòa bình của hiện tại và hy vọng vào sự phát triển của đất nước trong tương lai.

Hòa nhạc ''Điều còn mãi 2023'' diễn ra vào chiều 2/9.

Hòa nhạc ''Điều còn mãi 2023'' diễn ra vào chiều 2/9.

Chương trình được chỉ huy bởi nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, với sự góp mặt của các ca sĩ trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng cổ điển như: NSƯT Đăng Dương, Phạm Thu Hà, Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác, Tùng Dương, nhóm Oplus cùng Dàn Nhạc giao hưởng Việt Nam, Dàn hợp xướng Kosmos Opera và hai nghệ sĩ độc tấu nhạc cụ cổ truyền (NSƯT Lệ Giang chơi đàn bầu) và jazz (nghệ sĩ saxophone An Trần).

Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023 bắt đầu với nghi lễ chào cờ. Trong giây phút xúc động, thiêng liêng của ngày Quốc khánh 2/9, ca khúc Tiến quân ca vang lên đầy tự hào trong khán phòng Nhà hát lớn, thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc của người Việt Nam.

Ca sĩ Phạm Thu Hà thể hiện ca khúc "Đàn chim Việt" của nhạc sĩ Văn Cao.

Ca sĩ Phạm Thu Hà thể hiện ca khúc "Đàn chim Việt" của nhạc sĩ Văn Cao.

Mở đầu hòa nhạc là tác phẩm Overture mùa xuân thế kỷ (tác giả Hoàng Cương) qua phần biểu diễn của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Tiếp nối là hai tác phẩm bất hủ của nhạc sĩ Văn Cao Đàn chim Việt và Cung đàn đất nước qua phần thể hiện của ca sĩ Phạm Thu Hà, tiếng đàn của NSƯT Lệ Giang cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và nhạc trưởng Đồng Quang Vinh. Sau đó là khúc tráng ca Lên ngàn của nhạc sĩ Hoàng Việt qua giọng hát của ca sĩ Phạm Khánh Ngọc.

Những tác phẩm được lựa chọn trong chương trình thấm đẫm giá trị dân tộc qua việc sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian, nhạc cụ dân tộc để chuyển tải thông điệp “trở về cội nguồn” tới công chúng yêu nhạc.

Nghệ sĩ saxophone 19 tuổi An Trần biểu diễn ca khúc "Mẹ yêu con" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

Nghệ sĩ saxophone 19 tuổi An Trần biểu diễn ca khúc "Mẹ yêu con" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

Điểm nhấn mới mẻ của Điều còn mãi 2023 là sự xuất hiện của các gương mặt trẻ, trong đó có nghệ sĩ saxophone An Trần - con gái nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn.

An Trần đã biểu diễn ca khúc Mẹ yêu con của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng hòa quyện trong niềm khát khao hòa bình và tình yêu đất nước đầy xúc động. Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn cũng có mặt trong khán phòng Nhà hát lớn để thưởng thức màn trình diễn của con gái.

Trong bức tranh âm nhạc đa sắc màu mà chương trình khắc họa, có hình ảnh tháng ngày chiến tranh giành độc lập hào hùng, có tình yêu lứa đôi chắp cánh cho tình yêu đất nước, có tinh thần đồng lòng vượt qua những thời khắc gian lao.

Tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước, tình quân và dân đó được truyền tải qua giọng hát của Đỗ Tố Hoa với ca khúc Bóng cây Kơ Nia của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

Ca sĩ Tùng Dương.

Ca sĩ Tùng Dương.

Ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Đào Mác đã mang đến nhiều xúc cảm cho khán giả với hai ca khúc Đất nước lời ru và Giai điệu Tổ Quốc.

Ở đó, Tổ quốc thiêng liêng trong Đất nước lời ru với "Mẹ Âu Cơ từ xa xưa đi khai thiên lập địa. Lạc Long Quân cùng bao con đi ra nơi biển cả. Để đất nước mãi rực rỡ, một gấm vóc mãi rạng rỡ" cho đến Giai điệu Tổ quốc với: "Tôi nghe trong đoàn quân đi. Tôi nghe trong lời bão tố. Bốn nghìn năm đất nước gian nan. Giai điệu cháy trong tình yêu nước vô ngàn".

Không chỉ tái hiện dấu ấn của lịch sử vào thời hiện đại, sân khấu Điều còn mãi 2023 còn là nơi nhiệt huyết bừng cháy trong những trái tim tuổi trẻ hiện đại với những tác phẩm sục sôi sức trẻ như Những trái tim Việt Nam, My kool Việt Nam.... qua phần trình diễn vui tươi rộn rã của nhóm Oplus.

Nhóm nhạc Oplus.

Nhóm nhạc Oplus.

Khép lại chương trình là ca khúc Tổ quốc yêu thương với phần hòa giọng của NSƯT Đăng Dương, các ca sĩ Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Phạm Thu Hà, Đào Mác cùng phần trình diễn của các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, hợp xướng Kosmos Opera.

14 năm qua, Ðiều còn mãi không chỉ là một chương trình nghệ thuật chất lượng, thấm đẫm giá trị nhân văn, in đậm tâm hồn Việt mà đó còn là tiếng lòng của lớp lớp những thế hệ người Việt Nam muốn thông qua lịch sử hào hùng mà cha ông ta đã dựng xây để thổi bùng lên tình yêu, niềm tự hào và khát vọng của dân tộc, khát vọng xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Ca khúc "Tổ quốc yêu thương" đã khép lại hòa nhạc ''Điều còn mãi'' 2023.

Ca khúc "Tổ quốc yêu thương" đã khép lại hòa nhạc ''Điều còn mãi'' 2023.

"Điều còn mãi ở đây là dân tộc này, đất nước này, là tinh thần phụng sự cho đến hơi thở cuối cùng, là sự tin yêu hết lòng hết sức góp phần vào sự phát triển phồn vinh của đất nước trong mỗi một con người Việt Nam", ông Nguyễn Văn Bá, Tổng biên tập Báo Vietnamnet nhấn mạnh.

Theo LÊ CHI (VTC News)