Tổ từ thiện xã Phú Lâm với nhiều hoạt động có ích

21/03/2022 - 06:02

 - Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, trong suốt 8 năm qua, Tổ từ thiện xã Phú Lâm (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã tích cực thực hiện các hoạt động xã hội - từ thiện, trợ giúp những người gặp khó khăn trong và ngoài địa bàn. Hoạt động ý nghĩa của tổ từ thiện tạo đã được niềm vui, sự tín nhiệm đối với người dân trong xã và được chính quyền địa phương ghi nhận.

Nghĩa cử cao đẹp

Nhiều năm qua, căn nhà tạm tại ấp Phú Lợi (xã Phú Lâm) đã trở nên quen thuộc đối với người dân địa phương. Căn nhà được cất bằng ván gỗ, lợp tole và không có cửa, được sử dụng để “che mưa, che nắng” cho các loại phương tiện có giá trị, như: Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe tải nhỏ, xe mai táng… Đây là nơi sinh hoạt của Tổ từ thiện xã Phú Lâm - nơi kết nối các nguồn lực xã hội trong và ngoài địa phương để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện mang lại ý nghĩa thiết thực.

Suốt chặng đường hơn 8 năm, hoạt động của Tổ từ thiện xã Phú Lâm góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an sinh xã hội của địa phương; giúp nhiều hộ nghèo, khó khăn về nhà ở được an cư, yên tâm lao động, sản xuất phát triển kinh tế thoát nghèo. Ông Nguyễn Thành Khuyên (Tổ trưởng Tổ từ thiện xã Phú Lâm) cho biết, khởi nguồn từ việc hỗ trợ xe mai táng cho người dân trong xã, dần dần, tổ thực hiện luôn các hoạt động: Quản lý xe cứu thương hỗ trợ người bệnh đi cấp cứu; cất nhà, làm cầu, rải đá, dặm vá đường giao thông, đường cộ nội đồng... và nhiều việc xã hội - từ thiện khác.

Đến nay, Tổ từ thiện xã Phú Lâm đã cất 2 cây cầu sắt ngang qua kênh tiếp nối với xã Phú Thành và Phú Long. Mỗi năm, tổ hỗ trợ chuyển trên 900 lượt người bệnh đi cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, còn tổ chức rãi đá đường cộ, dặm vá đường lộ 954, kinh phí gần 100 triệu đồng/năm. Đồng thời, hỗ trợ gần 30 bộ khung nhà bằng gỗ cho người nghèo trong và ngoài địa phương…

Không ngại vất vả, các thành viên trong Tổ từ thiện xã Phú Lâm luôn hết mình với công tác xã hội tại địa phương

Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 thời gian qua, Tổ từ thiện xã Phú Lâm còn tích cực phối hợp chính quyền địa phương tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Nổi bật với các hoạt động, như: Chuyển các bệnh nhân F0, người dân F1 đến khu điều trị và khu cách ly; vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ người dân; vận động và phân phát gạo, rau, củ, quả hỗ trợ các hộ dân trong khu phong tỏa ấp Tân Phú...

Mái nhà chung

Tổ từ thiện xã Phú Lâm hiện có khoảng 50 thành viên. Mỗi người đều có công việc, thời gian rảnh rỗi khác. Tuy vậy, tham gia vào tổ, mọi người đều có chung niềm vui và mong muốn được giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp sức mình vào công tác xã hội.

Là một trong những thành viên cốt cán, ông Cao Hoài Thanh là nông dân, thợ xây nhà và cũng là người cho mượn đất cất “căn nhà tạm” của tổ từ thiện. Ông Thanh cho biết, những ngày rảnh rỗi, ông thường tham gia cùng tổ để tìm kiếm niềm vui. “Làm từ thiện thì việc gì cũng làm. Nhiều lúc công việc nhiều, phải làm đến khuya mới xong. Tuy nhiên, được giúp đỡ người khác, bản thân cũng cảm thấy vui, con người cũng vui vẻ, thoải mái hơn” - ông Thanh nói.

Còn ông Trần Văn Nhâm (ngụ ấp Tân Phú, xã Phú Lâm), công việc chính là thu mua lúa nếp của nông dân. Tham gia tổ từ thiện, ông Nhâm đảm nhận vai trò vận động nhà hảo tâm, đồng thời thay thế điều hành công việc khi tổ trưởng có việc bận. Ông Nhâm cho biết, ngoài các nguồn kinh phí vận động từ cá nhân, tổ chức, Tổ từ thiện xã Phú Lâm còn xây dựng Quỹ cà na. Bằng cách mướn đất trồng rau, trồng cây cà na, các thành viên trong tổ thay phiên nhau chăm sóc và thu hoạch. Số tiền kiếm được sau thu hoạch sẽ là quỹ hội, dùng để mua xăng dầu và sửa xe...

Hết lòng vì công việc xã hội, Tổ từ thiện xã Phú Lâm nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm. Đặc biệt, người dân ở ấp Tân Phú góp tiền mua thêm một chiếc xe cứu thương trị giá 500 triệu đồng để hỗ trợ nhiều hơn những trường hợp khó khăn khi có ốm đau, bệnh tật.

Cũng từ sự đoàn kết này, 8 năm qua, các hoạt động thiện nguyện của Tổ từ thiện xã Phú Lâm luôn được người dân địa phương ghi nhận và tin tưởng. Đây là kết quả đẹp từ việc kết nối các tấm lòng thiện nguyện trong xã hội. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú Lâm Đỗ Văn Hồng cho biết, với các hoạt động: Hỗ trợ mai táng, chuyển bệnh, cất nhà từ thiện... Tổ từ thiện xã Phú Lâm đã có những đóng góp tích cực trong công tác xã hội - từ thiện của địa phương. Qua đó, góp phần chung tay với chính quyền địa phương trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, Tổ từ thiện xã Phú Lâm đã khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần sẻ chia, giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với những đóng góp thiết thực, Tổ từ thiện xã Phú Lâm vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Phú Tân tặng giấy khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021.

 

ĐỨC TOÀN