Tòa án Brazil kiến nghị bắt tạm giam cựu Tổng thống Paraguay

20/11/2019 - 09:24

Cựu Tổng thống Cartes vẫn đang sống tại nhà riêng ở thủ đô Asuncion của Paraguay. Ông luôn bác bỏ các cáo buộc có dính líu tới hoạt động kinh doanh và liên kết với Messer.


Cựu Tổng thống Paraguay Horacio Cartes. (Nguồn: AP)

Ngày 19-11, cơ quan luật pháp Brazil đã kiến nghị bắt tạm giam đối với cựu Tổng thống Paraguay Horacio Cartes để điều tra về cáo buộc rửa tiền, cũng như đưa cựu chính trị gia này vào danh sách truy nã đỏ của Interpol trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng lớn kéo dài trong những năm qua mang tên Lava Jato tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực Mỹ Latinh, quyết định trên do thẩm phán bang Rio de Janeiro, ông Marcelo Bretas đưa ra nhằm truy tố tổ chức tội phạm liên quan tới doanh nhân Dario Messer, người bị bắt giữ hồi giữa năm nay và được cho là đứng đầu một mạng lưới rửa tiền hoạt động tại Brazil, Uruay và Paraguay. 

Theo kết quả điều tra, cựu Tổng thống Cartes, người nắm quyền điều hành đất nước Paraguay từ năm 2013 đến 2018, đã giúp đỡ Messer khi đối tượng này đang lẩn trốn sự truy bắt của cơ quan chức năng Brazil bằng một giao dịch khoảng 500.000 USD để sử dụng vào các "chi phí pháp lý" thông qua một người bạn chung.

Hiện cựu Tổng thống Cartes vẫn đang sống tại nhà riêng ở thủ đô Asuncion của Paraguay. Ông luôn bác bỏ các cáo buộc có dính líu tới hoạt động kinh doanh và liên kết với Messer.

Theo luật pháp Paraguay, các cựu tổng thống sau khi kết thúc nhiệm kỳ sẽ trở thành thượng nghị sỹ suốt đời với quy chế miễn trừ và để tước bỏ đặc quyền này thì cần phải có 2/3 số phiếu đồng thuận tại Thượng viện.

Theo thông tin của cảnh sát liên bang Brazil, trong quá trình điều tra vụ án cơ quan chức năng đã xác định được khoảng 20 triệu USD bí mật, hơn 17 triệu được gửi tại một ngân hàng ở Bahamas và một số lượng lớn được chia cho các doanh nhân, chính trị gia và những kẻ đầu cơ đổi tiền ở Paraguay.

Hiện tòa án Brazil đã phát 17 lệnh tạm giữ và 3 lệnh tạm giam đối với các nhân vật liên quan đến vụ án tại Brazil, Paraguay và Mỹ.

Theo HOÀI NAM (TTXVN/Vietnam+)