Tòa án tối cao Nam Phi giữ nguyên án tù với cựu Tổng thống Zuma

14/07/2023 - 19:04

Ngày 13/7, Tòa án tối cao Nam Phi tuyên bố việc trả tự do cho cựu Tổng thống Jacob Zuma là bất hợp pháp. Ông Zuma đã bị bỏ tù vì coi thường Tòa án khi từ chối ra làm chứng trong một vụ án tham nhũng.

Tòa án Hiến pháp của Nam Phi đã giữ nguyên phán quyết chống lại cựu Tổng thống của Tòa phúc thẩm tối cao, tuyên bố việc ông ra tù năm 2022 do các vấn đề sức khỏe là bất hợp pháp.

Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nhiều khả năng sẽ trở lại nhà tù sau phán quyết của Tòa án tối cao Nam Phi hôm thứ Năm.

Chính quyền nhà tù đã thách thức phán quyết, nói rằng quyết định của họ là hợp pháp và đã gửi vụ việc lên Tòa án Hiến pháp.

Tòa án Hiến pháp đã bác đơn kháng cáo và ra lệnh cho nhà tù và cựu Tổng thống Zuma phải trả các chi phí pháp lý.

Hiện, vẫn chưa rõ liệu ông Zuma có bị đưa trở lại sau song sắt hay không. Chính quyền nhà tù cho biết, họ sẽ nhờ tư vấn pháp lý.

Ông Zuma là cựu lãnh đạo của Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền và là Tổng thống từ năm 2009 đến năm 2018. Hiện ông đã 81 tuổi.

Ông Zuma bị kết án 15 tháng tù vào năm 2021 vì tội coi thường Tòa án sau khi từ chối làm chứng trước một ủy ban điều tra tham nhũng và gia đình trị dưới thời Chính phủ của ông.

Ông cũng bị buộc tội cho phép thụt két Kho bạc Nhà nước trong nhiệm kỳ của mình. Các vụ bê bối tham nhũng đã khiến ANC buộc khai trừ ông ra khỏi đảng. Người kế nhiệm ông là Tổng thống đương nhiệm Cyril Ramaphosa.

Cuộc tranh cãi cũng liên quan đến anh em nhà Gupta, những người đã bị Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từ chối dẫn độ sang Nam Phi vào đầu năm nay.

Việc tống giam cựu Tổng thống kéo theo bạo loạn khiến 350 người thiệt mạng.

Ông Zuma sau đó được tạm tha vì lý do y tế sau chưa đầy 8 tuần ngồi tù. Ông Arthur Fraser, người đứng đầu Ban quản lý nhà tù vào thời điểm đó và là người trước đây được biết đến như một đồng minh thân cận của Zuma đã ra lệnh thả ông.

Giám đốc nhà tù đã bác bỏ quyết định trước đó của Hội đồng tạm tha.

Theo Công Lý