Toàn bộ hệ sinh thái Apple công bố tại WWDC 2022

07/06/2022 - 08:12

Tại Hội nghị lập trình viên (WWDC 2022) diễn ra rạng sáng ngày 7/6, Apple hé lộ nhiều thay đổi thú vị dành cho hệ sinh thái của hãng, điểm nhấn là MacOS Ventura, iOS 16, vi xử lý M2, MacBook Air và MacBook Pro mới.

iOS 16 thay đổi diện mạo cho iPhone

Hệ điều hành mới nhất dành cho điện thoại Nhà Táo mang tới giao diện màn hình khoá (lock-screen) được cải tiến hoàn toàn và có thể tuỳ chỉnh, cho phép người dùng bổ sung các hình nền, thay đổi font chữ và màu sắc của hiển thị thời gian (ngày và giờ), cũng như các tiện ích mới về thời tiết, vòng hoạt động, lịch sự kiện…

Tính năng Live Activities (hoạt động trực tiếp) cho phép người dùng kiểm soát ứng dụng trên màn hình khoá. Người sử dụng có thể gắn và quản lý các thông báo, như tỷ số các sự kiện thể thao trực tiếp. Apple cũng ra mắt các thông báo có thể ẩn, xuất hiện ở dưới lock-screen.

Chỉnh sửa và thu hồi tin nhắn

Với iMessage, Apple bổ sung lựa chọn chỉnh sửa tin nhắn trên các ứng dụng nhắn tin, thu hồi tin nhắn và đánh dấu tin chưa đọc.

“Mua trước, trả sau”

Apple tiếp tục theo xu hướng “mua trước, trả sau”, cho phép người dùng mua và thanh toán theo nhiều đợt. Tính năng “trả sau” mới sẽ được tích hợp với Apple Pay trên iOS 16.

Safety Check

Tính năng mới được thiết kế để bảo vệ các cá nhân khỏi bị lạm dụng. Safety Check giúp người dùng xem và quản lý những người có quyền truy cập ứng dụng, mật khẩu hay vị trí chia sẻ. Theo đó, người dùng có thể thu hồi vị trí đã chia sẻ trước đó.

Tích hợp sâu Car Play

Một bản cập nhật lớn được mang tới cho Car Play, đem đến trải nghiệm tích hợp sâu hơn. Tính năng này có thể thay thế cụm đồng hồ trên ô tô bằng đồng hồ của Apple, hiển thị tốc độ, thông tin chuyến đi, mức nhiên liệu và pin…

Hệ điều hành WatchOS 9

Apple Watch được bổ sung thêm 4 mặt đồng hồ mới: Thiên văn (Astronomy), mặt trăng (Lunar), vui nhộn (Playtime) và truyền thống (Metropolitan). Cùng với đó là các tính năng theo dõi sức khoẻ mới như theo dõi nhịp tim, theo dõi giấc ngủ… Thị trường Mỹ có thêm ứng dụng quản lý uống thuốc, giúp người dùng theo dõi từng loại thuốc mà họ sử dụng và phát cảnh báo nếu có phản ứng nguy hiểm khi uống nhiều loại khác nhau.

Ứng dụng luyện tập thể thao xuất hiện trên điện thoại

Apple đang đem ứng dụng tập luyện của hãng đến với tất cả người dùng iPhone. Trước đó, ứng dụng này chỉ có sẵn cho những người sở hữu Apple Watch.

Diện mạo mới cho Apple Home

Ứng dụng Home được nâng cấp, giúp quản lý hiệu quả các thiết bị trong ngôi nhà thông minh. Các cập nhật tập trung vào ánh sáng, thời tiết và an ninh, cho phép người dùng có thể xem 4 camera cùng một lúc.

Vi xử lý M2

Thế hệ chip tiếp theo của Apple hứa hẹn mang đến cải thiện hiệu năng lớn so với dòng M1 trước đó. Các vi xử lý M2 được dựng trên tiến trình 5nm với 20 tỷ bán dẫn, nhiều hơn 25% so với M1 nguyên bản. Apple cho biết, M2 có hiệu năng CPU và GPU nhanh hơn M1 lần lượt là 18% và 35%.

MacBook Air được thiết kế mới hoàn toàn

Dòng MacBook Air mới sẽ có phiên bản chip M2, siêu mỏng với 4 màu: Bạc, xám không gian, ánh sao (starlight) và nửa đêm (midnight). Sản phẩm có màn hình 13,6 inch lớn hơn, bộ sạc mỏng với 2 cổng USB-C với giá khởi điểm từ 1.199 USD với chip M2.

MacBook Pro 13 inch mới

Tương tự như người đàn em MacBook Air, bản Pro 13 inch cũng sẽ được cập nhật lên M2. Thiết bị sẽ có dung lượng RAM tối đa 24GB, 2TB lưu trữ và thời lượng pin 20 tiếng. Thanh TouchBar vẫn được giữ lại. MacBook Pro có thể được đặt trước và giao hàng vào tháng sau, giá khởi điểm 1.299 USD.

Hệ điều hành MacOS Ventura

Điểm nhấn là công cụ đa nhiệm cải tiến có tên Stage Manager. Ngoài ra, Spotlight và Apple Mail cũng được nâng cấp.

Apple Passkey thay thế cho mật khẩu trên iPhone

Tính năng mới về cơ bản thay thế cho việc sử dụng mật khẩu trên các thiết bị. Người dùng có thể đăng nhập vào các website khác nhau chỉ bằng iPhone hoặc máy Mac của họ. mac OS 13 Ventura sẽ hỗ trợ tính năng này.

Biến iPhone trở thanh Webcam

Apple cho biết macOS mới sẽ cho phép người dùng sử dụng iPhone làm webcam bằng một thiết bị chuyên dụng ra mắt vào cuối năm nay.

iPad OS 16 tập trung tính năng và đa nhiệm

Hệ điều hành mới cho máy tính bảng đem lại trải nghiệm gần giống với laptop hơn cho người dùng. iPad OS 16 có tính năng làm việc nhóm trên các ứng dụng văn phòng như Pages. Cùng với công cụ Stage Manager, Apple hứa hẹn cải thiện đáng kể khả năng đa nhiệm. Người dùng cũng có thể thay đổi kích thước các cửa sổ trên iPad.

Theo Vietnamnet