Tổng giám đốc IAEA đến Nga sau chuyến thăm Ukraine

01/04/2022 - 14:05

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 31/3 đã đến Nga sau khi có chuyến thăm Ukraine.

 Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi phát biểu trong cuộc họp báo tại Vienna, Áo. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, IAEA cho biết ông Grossi đã đến thành phố Kaliningrad và sẽ tiến hành hội đàm với các quan chức hàng đầu của Nga vào sáng 1/4. 

Trước đó, khi ở thăm Ukraine, ông Grossi đã đi thị sát một nhà máy điện hạt nhân ở miền Nam Ukraine vào ngày 30/3. Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của ông Grossi kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở nước này gây quan ngại về sự an toàn của các cơ sở hạt nhân tại đây. 

Tổng giám đốc IAEA đã nhiều lần cảnh báo về sự nguy hiểm của cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Grossi cho biết ông đã có mặt tại nhà máy điện hạt nhân ở miền Nam Ukraine để gặp các nhân viên và quan chức chính phủ nước này, đồng thời bắt đầu triển khai sự hỗ trợ về kỹ thuật của IAEA nhằm đảm bảo an toàn và an ninh cho các cơ sở hạt nhân ở Ukraine.

Sau chuyến thăm Nga, ông Grossi sẽ quay trở lại trụ sở IAEA tại thủ đô Vienna của Áo vào ngày 1/4 và tiến hành họp báo vào chiều muộn cùng ngày.

Cũng trong ngày 31/3, IAEA cho biết cơ quan này đã nhận được thông tin từ phía Ukraine rằng các lực lượng Nga đang rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và đã chuyển giao quyền kiểm soát cơ sở này bằng văn bản cho phía Ukraine. Theo IAEA, Ukraine cho biết 2 đoàn xe của lực lượng Nga đã rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và di chuyển về phía Belarus, trong khi một đoàn xe thứ 3 đã rời khỏi thành phố Slavutych, nơi có nhiều nhân viên của nhà máy Chernobyl sinh sống, theo hướng Belarus. Các lực lượng Nga còn lại ở cơ sở Chernobyl cũng đang chuẩn bị rời khỏi đây.

IAEA cho biết cơ quan này đang tiến hành các cuộc tham vấn chặt chẽ với giới chức Ukraine để tiến hành cử một phái bộ hỗ trợ đầu tiên đến Chernobyl trong vài ngày tới. 

* Trong một nỗ lực ngoại giao khác nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Roberta Metsola ngày 31/3 cho biết bà đang trên đường tới Ukraine, đánh dấu chuyến công du đầu tiên của một nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tới đất nước đang xảy ra xung đột này. Tuy nhiên, bà Metsola không cung cấp thêm thông tin chi tiết. 

Hồi giữa tháng 3 vừa qua, Thủ tướng của các nước Ba Lan, CH Séc và Slovenia cũng đã có các chuyến thăm Ukraine.

Trong khi đó, Liên đoàn Arab (AL) ngày 31/3 cho biết nhóm liên lạc cấp bộ trưởng của tổ chức này có kế hoạch tới Nga vào tuần tới để thảo luận với phía Nga về những phương thức nhằm đạt được giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine. 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, nhóm liên lạc này sẽ bao gồm các bộ trưởng từ Algeria, Ai Cập, Jordan, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Sudan và Tổng thư ký AL. Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein cho biết phái đoàn các bộ trưởng AL cũng có kế hoạch thăm một số quốc gia châu Âu sau đó.

Theo TRẦN QUYÊN - VIỆT KHOA (TTXVN)