Tổng giám đốc WTO từ chức

15/05/2020 - 07:58

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo tuyên bố từ chức.

Người đứng đầu WTO, Roberto Azevedo, hôm 14-5, tuyên bố sẽ nghỉ việc trước nhiệm kỳ một năm. Quyết định từ chức của ông Roberto Azevedo càng làm tăng thêm sự bất ổn trong thương mại toàn cầu giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 và nhiều căng thẳng quốc tế.

Ông Roberto Azevedo sẽ rời cương vị vào ngày 31-8 tới.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. (Ảnh: Reuters)

Ông Roberto Azevedo cho biết quyết định từ chức xuất phát từ lý do cá nhân và vì lợi ích của WTO, cho phép tổ chức này tìm người kế nhiệm được lựa chọn tốt hơn trước các cuộc họp hội đồng vào năm tới.

Roberto Azevedo được cho là cảm thất vọng vì cuộc chiến ăn miếng trả miếng đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, khiến thương mại toàn cầu trong năm 2018 và 2019 bị ảnh hưởng. Vai trò phân xử các tranh chấp thương mại kể từ tháng 12 năm ngoái của tổ chức này cũng bị cho là đang suy giảm. WTO đã không tạo ra bất kỳ thỏa thuận quốc tế lớn nào về thương mại kể từ khi vòng đàm phán Doha năm 2015 rơi vào bế tắc.

Ông Roberto Azevedo là người Brazil, 62 tuổi, từng giữ chức Tổng giám đốc kể từ tháng 9/2013 và nhiệm kỳ thứ hai (4 năm) của ông theo dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 8-2021.

Theo VTC