Tổng thống Pháp chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Gabriel Attal

17/07/2024 - 14:13

Ngày 16/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Gabriel Attal, trong bối cảnh Pháp vẫn bế tắc trong việc thành lập chính phủ mới sau cuộc bầu cử Quốc hội (Hạ viện) gần đây và nước này đang bận rộn công tác chuẩn bị để tổ chức Thế vận hội (Olympic) mùa hè 2024.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal phát biểu sau khi kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Pháp vòng 2 được công bố, tại Paris ngày 7/7/2024. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Theo Văn phòng tổng thống Pháp, Tổng thống Pháp đã đưa ra quyết định trên tại cuộc họp Nội các. Tuy nhiên, Tổng thống Macron đã đề nghị ông Attal vẫn tạm thời đảm nhiệm công việc điều hành chính phủ cho đến khi thành lập được chính phủ mới.

Thủ tướng Attal đã gửi đơn từ chức lên Tổng thống Macron ngày 8/7 ngay sau vòng 2 bầu cử Quốc hội (Hạ viện). Trong cuộc bầu cử này, liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới (NFP) - gồm những người theo chủ nghĩa Xã hội, Cộng sản, Đảng Xanh và đảng cánh tả Nước Pháp bất khuất (LFI) - đã giành được nhiều ghế nhất, với 193/577 ghế tại Hạ viện. Liên minh trung dung của Tổng thống Macron về thứ hai với 164 ghế. Trong khi đó, đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu về thứ 3 với 143 ghế.

Số ghế nói trên của liên minh cánh tả NFP vẫn chưa đủ đa số để tự thành lập chính phủ, do vậy liên minh này chỉ được phép lựa chọn ứng cử viên thủ tướng để giới thiệu lên Tổng thống Macron.

Trong khi đó, bất đồng trong việc thống nhất lựa chọn một chính khách đảm nhiệm cương vị thủ tướng đã đẩy Pháp rơi vào bế tắc trong việc thành lập chính phủ mới.

Theo các nhà quan sát, cả Tổng thống Macron và ông Attal đều không đồng ý để một đại diện của LFI, tổ chức lớn nhất trong liên minh cánh tả NFP, hay đại diện của đảng Tập hợp quốc gia (RN) cực hữu đảm nhận vai trò lãnh đạo chính phủ mới. Tại cuộc họp Nội các nói trên, ông Macron kêu gọi các đảng chính trị trong liên minh của mình đưa ra đề xuất về việc thành lập một liên minh đa số mới, đảm bảo những ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội mà chính quyền đề ra trước đó. Cuối ngày 16/7, ông Attal cho biết sẽ đề xuất triển khai các cuộc họp với các nhóm đảng chính trị nhằm đạt được đồng thuận trong việc thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên, ông Attal loại bỏ khả năng ông sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị thủ tướng.

Theo TTXVN