Tổng thống Biden khẳng định sự cần thiết của gói cứu trợ 1.900 tỷ USD

08/05/2021 - 12:16

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng dữ liệu mới của báo cáo việc làm thấp hơn kỳ vọng là minh chứng cho sự cần thiết của gói cứu trợ và cần thêm thời gian để phục hồi nền kinh tế.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Duluth, Georgia, Mỹ, ngày 29-4-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 7/5 đã bảo vệ Kế hoạch giải cứu nước Mỹ trị giá 1.900 tỷ USD sau một báo cáo về việc làm không khả quan.

Tổng thống Biden cho rằng dữ liệu mới của báo cáo nói trên là minh chứng cho sự cần thiết của gói cứu trợ và cần thêm thời gian để phục hồi nền kinh tế.

Ông nêu rõ: “Khi nhậm chức, chúng tôi biết sẽ phải đối mặt với một đại dịch chưa từng có trong một thế kỷ qua và một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có trong cả một thế hệ. Và chúng tôi biết rằng đây sẽ không phải là một chạy đua nước rút, mà là một cuộc chạy đua đường trường. Gói cứu trợ được đề ra nhằm hỗ trợ chúng ta không chỉ trong 60 ngày mà là một năm. Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng sau 60 ngày đầu tiên, mọi việc sẽ ổn thỏa.”

Tổng thống Biden đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh số liệu công bố trước đó cùng ngày cho thấy nền kinh tế Mỹ có thêm 266.000 việc làm trong tháng 4 và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên tới 6,1%. Những con số này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế.

Những dữ liệu nói trên đã trở thành căn cứ đề đảng Cộng hòa nhanh chóng chỉ trích chương trình nghị sự của ông Biden. Họ cho rằng điều đó chứng tỏ gói cứu trợ kinh tế của ông Biden là quá tốn kém và dẫn đến thực trạng mọi người không lao động.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện - Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy nhấn mạnh: “Báo cáo về việc làm công bố hôm nay là một nỗi thất vọng, giống như kế hoạch của Tổng thống Biden tạo thêm gánh nặng cho các gia đình bằng thuế và nợ nhiều hơn. Đảng Dân chủ đã bẫy mọi người trong vòng xoáy của sự sợ hãi và trả tiền để mọi người không làm việc. Điều tốt nhất rõ ràng là phải chấm dứt các chính sách trong thời kỳ khủng hoảng và đưa người Mỹ trở lại làm việc.”

Trong khi đó, trả lời báo giới, Tổng thống Biden bác bỏ quan điểm cho rằng việc tăng trợ cấp thất nghiệp trong gói giải cứu làm giảm khả năng quay trở lại làm việc ở một số hạng mục.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng đồng quan điểm khi cho rằng việc tăng trợ cấp thất nghiệp không phải là một yếu tố khiến tăng trưởng việc làm chậm lại, và nhấn mạnh: "Chúng ta đã phải hứng chịu một tác động rất bất thường đối với nền kinh tế và con đường trở lại sẽ hơi gập ghềnh."

Trước đó, Tổng thống Biden hôm 11/3 đã ký ban hành gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử trị giá 1.900 tỷ USD, một ngày sau khi được Quốc hội thông qua. Dự luật với tên gọi Kế hoạch giải cứu nước Mỹ bao gồm hỗ trợ trực tiếp 1.400 USD cho mỗi người dân Mỹ, thúc đẩy nỗ lực phân phối vaccine, mở cửa lại trường học, gia hạn trợ cấp thất nghiệp tới tháng 9, hỗ trợ chính quyền các tiểu bang và địa phương, mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe giá rẻ (Obamacare).

Việc gói cứu trợ này được thông qua được coi là thắng lợi lớn đầu tiên của chính quyền Tổng thống Biden kể từ khi nhậm chức.

Theo PHẠM NGỌC ÁNH (TTXVN)