Tổng thống Bồ Đào Nha giải tán Quốc hội, ấn định thời điểm tổng tuyển cử

10/11/2023 - 14:50

Ngày 9/11, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã giải tán Quốc hội và quyết định tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 10/3/2024.

Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa phát biểu tại Dinh Tổng thống ở Lisbon, 2 ngày sau khi Thủ tướng Antonio Costa tuyên bố từ chức trong bối cảnh diễn ra cuộc điều tra tham nhũng. (Ảnh: AP)

Quyết định của ông Marcelo Rebelo de Sousa được đưa ra sau khi Thủ tướng nước này Antonio Costa bất ngờ tuyên bố từ chức. Tuy nhiên, ông Antonio Costa sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng tạm quyền cho đến thời điểm diễn ra cuộc bầu cử.

Tổng thống Rebelo de Sousa thông báo quyết định trên trong phát biểu trên truyền hình. Trước đó, ông Rebelo de Sousa đã có cuộc họp với các thành viên Hội đồng Nhà nước. Ông cũng có cuộc gặp lãnh đạo các chính đảng và thảo luận hai phương án: thành lập một Chính phủ lâm thời hay giải tán Quốc hội và tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.

Đa số các chính đảng đều kêu gọi bầu cử sớm, ngoại trừ đảng Xã hội (SP) muốn bổ nhiệm Thủ tướng mới. Tổng thống Rebelo de Sousa cho biết, giải pháp bổ nhiệm Thủ tướng như vậy không được coi là hợp pháp vì không dựa trên nguyên tắc phổ thông đầu phiếu.

Hiến pháp Bồ Đào Nha quy định phải tổ chức bầu cử trong thời hạn 60 ngày kể từ khi Tổng thống công bố sắc lệnh giải tán Quốc hội.

Tại cuộc thăm dò được thực hiện hồi tháng trước, đảng Xã hội (PS), chính đảng chiếm đa số ghế trong Quốc hội Bồ Đào Nha hiện đang dẫn đầu với gần 29% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, đảng Dân chủ Xã hội (PSD) - đảng trung hữu đối lập lớn nhất tại Quốc hội chỉ ít hơn 3,7% số phiếu so với đảng PS.

Trước đó, ngày 7/11, Thủ tướng Costa đã tuyên bố từ chức trong bối cảnh cơ quan chức năng đang tiến hành cuộc điều tra tham nhũng do nghi ngờ Chính phủ đã có những sai phạm trong các dự án khai thác lithium và hydro.

Văn phòng Tổng công tố Bồ Đào Nha cho hay, ông Vitor Escaria, Chánh Văn phòng Thủ tướng đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra đang diễn ra. Nhà chức trách cũng xác nhận rằng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Joao Galamba và Chủ tịch Ban điều hành Cơ quan Bảo vệ Môi trường Bồ Đào Nha (APA) Nuno Lacasta cũng bị truy tố. Công tố viên cho biết, ông Costa hiện cũng là mục tiêu của cuộc điều tra. Tuy nhiên, ông đã phủ nhận các hành vi sai trái.

Ông Costa, giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 2015 và tái đắc cử đầu năm 2022, đã lãnh đạo Chính phủ thuộc đảng PS của ông giành được sự ủng hộ lớn trong Quốc hội. Mặc dù nhận được sự ủng hộ từ các nhà lập pháp, nhưng trong năm qua, ông Costa đã phải đối mặt những thách thức như chi phí sinh hoạt tăng cao, sự phản đối của giáo viên và những tranh cãi liên quan Hãng hàng không quốc gia TAP.

Quốc hội Bồ Đào Nha dự kiến bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách năm 2024 vào cuối tháng này. Dư luận đang có những lo ngại, cuộc khủng hoảng chính trị hiện tại có thể ảnh hưởng đến quá trình phê duyệt ngân sách cũng như việc khởi động quá trình tư nhân hóa Hãng hàng không quốc gia.

Theo Đảng Cộng Sản