Tổng thống đắc cử Joe Biden cân nhắc chọn Giám đốc CIA da màu đầu tiên

10/12/2020 - 18:58

Darrel Blocker – một cựu quan chức về hưu từng có 28 năm kinh nghiệm làm việc tại Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) – được cho là ứng viên hàng đầu cho vị trí giám đốc cơ quan này trong chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Cựu quan chức cấp cao CIA Darrell Blocker phát biểu tại Bảo tàng Tình báo Quốc tế ở  Washington, DC, tháng 2-2020. Ảnh: Sputnik

Nếu như chính thức được đề cử và được Quốc hội thông qua, ông Blocker sẽ trở thành người da màu đầu tiên đứng đầu CIA và là người Do Thái thứ 3 đảm nhiệm vị trí này.

Theo đài Sputnik, cho đến thời điểm ngày 9-12, các đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden và bản thân ông Blocker đều chưa đưa ra bình luận gì về khả năng lựa chọn trên. Tuy nhiên, ông Blocker tiết lộ cựu Phó Tổng thống Biden từng tìm đến ông để xin lời khuyên.

Cách đây 3 năm, ông Blocker chuyển sang đạo Do Thái nhưng đã gắn bó với cộng đồng Do Thái từ những năm đại học. Cha của ông Blocker làm việc trong Lực lượng Không quân Mỹ cho đến khi ông 11 tuổi. Thời điểm đó, gia đình ông tới Augusta, bang Georgia định cư. Ông Blocker theo học tại Đại học Georgia rồi gia nhập Không quân, trở thành một nhà phân tích từ 1987 đến 1990 và được trao tặng Huân chương Tình báo Xuất sắc. Ông nộp đơn xin việc vào CIA năm 1989. 

Theo Cơ quan Điện báo Do Thái (JTA), khi còn làm việc tại CIA, ông Blocker hoạt động ở tổng cộng 10 nước, trong đó có Senegal, Uganda, Pakistan. Cuối cùng, ông trở thành người đứng đầu bộ phận phụ trách châu Phi của CIA. 9 năm cuối cùng tại CIA, ông đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành trong Dịch vụ tình báo cấp cao, nhóm lãnh đạo toàn cầu của CIA.

Theo hồ sơ đăng trên trang mạng Linkedln, ông Blocker nghỉ việc tại CIA từ năm 2018 và sau đó trở thành người quản lý chương trình an ninh quốc gia tại Tổ chức Giám sát Chống Chủ nghĩa khủng bố.

Năm ngoái, Blocker trở thành Giám đốc điều hành tại Công ty Tình báo Cơ quan An ninh Đa năng (MOSAIC) - nhà thầu an ninh tư nhân do Tony Schiena, một cựu điệp viên Nam Phi điều hành.

Cựu quan chức CIA Blocker không phải là người duy nhất được đồn đoán xem xét cho vị trí giám đốc CIA. Theo báo Mỹ Politico, Tom Donilon - người từng là cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng từ năm 2010 đến năm 2013 khi ông Biden còn là Phó Tổng thống Mỹ và Jeh Johnson, người điều hành Bộ An ninh Nội địa dưới thời Tổng thống Barack Obama, cũng đang được cân nhắc.

Một cái tên tiềm năng khác xuất hiện là Michael Morell, người từng giữ quyền Giám đốc CIA vào năm 2011 và một giai đoạn khác từ 2012 đến 2013. Tuy nhiên, ứng viên này đang bị các đảng viên Dân chủ hàng đầu tại Thượng viện kịch liệt phản đối vì ông đã phủ nhận chương trình tra tấn của CIA và tuyên bố các hành vi đó là "kỹ thuật thẩm vấn nâng cao".

Đội ngũ của Tổng thống đắc cử Joe Biden đang có ý định thành lập một chính phủ đa dạng “như nước Mỹ” và nhiều lựa chọn của ông cho đến nay đều thể hiện điều đó, bao gồm bà Avril Haines - cựu phó Giám đốc CIA, sẽ trở thành nữ Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ đầu tiên,  Tướng nghỉ hưu Lloyd Austin trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ da màu đầu tiên và nếu được bổ nhiệm, ông Blocker sẽ là Giám đốc da màu đầu tiên của CIA.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)