Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi người dân tiêm liều vaccine tăng cường

07/12/2021 - 14:13

Trong bối cảnh có nhiều cảnh báo biến thể Omicron có khả năng lây lan cao hơn so với biến thể Delta, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi những người đã tiêm phòng đầy đủ cần đi tiêm nhắc lại.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) chủ trì cuộc họp với nhóm ứng phó dịch COVID-19, tại Seoul, ngày 29-11-2021. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 7/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi người dân tiêm mũi vaccine tăng cường trong bối cảnh nước này số ca nhiễm mới, bệnh nặng và tử vong do COVID-19 tại nước này tăng đột biến.

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh rằng: "Chúng ta đang đối mặt với một tình huống rất nghiêm trọng khi số lượng ca nhiễm COVID-19 mới, bệnh nhân nặng và tử vong đang gia tăng cùng với sự xuất hiện của biến thể Omicron."

Trong bối cảnh có nhiều cảnh báo cho rằng biến thể Omicron có khả năng lây lan cao hơn so với biến thể Delta, Tổng thống Moon Jae-in cũng kêu gọi những người đã tiêm phòng đầy đủ cần đi tiêm nhắc lại.

Ông Moon Jae-in nói: "Các trường hợp lây nhiễm gia tăng đột biến gần đây và sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Omicron cho thấy rằng mũi tiêm tăng cường là rất quan trọng."

Số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố cùng ngày cũng ghi nhận nước này có tổng cộng 36 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 3 trường hợp mới phát hiện ở Seoul.

Điều đáng chú ý, các trường hợp này đều là sinh viên nước ngoài đang học tại các trường đại học lớn của Hàn Quốc như Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc và Đại học Kyunghee.

Cả ba sinh viên này xác nhận đã tham dự lễ cầu nguyện tại một nhà thờ ở quận Michuhol, thành phố Incheon, nơi có hai ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên của Hàn Quốc tham dự.

Với số ca lây nhiễm hằng ngày ở mức khoảng 5.000 ca và số lượng bệnh nhân COVID-19 nặng tiếp tục tăng cao, cơ quan y tế Hàn Quốc đã quyết định áp dụng các quy tắc quản lý xã hội chặt chẽ hơn, điều chỉnh lại tốc độ của chiến dịch "Sống chung với COVID-19."

Từ ngày 6/12, số người được phép tụ tập đối đa ở thủ đô Seoul và khu vực lân cận hạn chế còn 6 người, các địa phương còn lại là 8 người, trong đó được phép có 1 người chưa tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Bên cạnh đó, nhóm bạn đến các cơ sở tập trung đông người (như nhà hàng, quán càphê, trung tâm dạy thêm, phòng game, rạp chiếu phim, trung tâm biểu diễn, thư viện, phòng đọc sách...) đều phải xuất trình Thẻ thông hành phòng dịch (xác nhận hoàn tất tiêm chủng hoặc giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19).

Trường hợp đi một mình thì không cần xuất trình thẻ trên.

Thời gian để người dân thích ứng với quy định mới trước khi có hiệu lực là 1 tuần, trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt kể từ ngày 13/12 tới.

Cũng theo quy định phòng dịch mới, kể từ tháng 2/2022, người từ 12-18 tuổi (sinh từ năm 2003 đến 2009) phải xuất trình Thẻ thông hành phòng dịch khi tới các cơ sở tập trung đông người nêu trên.

Theo ANH NGUYÊN (TTXVN)