Tổng thống Mỹ ký dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD

16/11/2021 - 08:35

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 15-11 đã ký thành luật dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD tại Nhà Trắng. Đây là luật được ban hành nhằm cải tổ cơ sở hạ tầng lớn nhất của Mỹ trong hơn một nửa thế kỷ qua.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, phát biểu tại lễ ký được tổ chức tại bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng, Tổng thống Biden ca ngợi các nhà lập pháp lưỡng đảng, từ Quốc hội tới các chính quyền bang và địa phương, đã giúp thông qua dự luật mà ông khẳng định là những cách thức chuyển đổi giúp cải thiện cuộc sống hàng ngày cho nhiều người dân Mỹ. Ông Biden nhấn mạnh: “Chúng ta đã nghe vô số bài phát biểu… Tuy nhiên, hôm nay chúng ta cuối cùng đã hoàn thành công việc này".

Theo đó, gói ngân sách 1.200 tỷ USD này, trong đó có khoảng 550 tỷ USD tài trợ mới, sẽ được đầu tư vào đường bộ, cầu và đường sắt trên khắp đất nước. Bên cạnh đó, khoản ngân sách trên cũng được sử dụng để thay thế đường ống dẫn nước bằng chì để cung cấp nước sạch cho các cộng đồng dân cư và thiết lập mạng lưới các trạm sạc xe điện và mở rộng truy cập Internet băng thông rộng. Đây là khoản đầu tư đáng kể nhất của chính phủ kể từ khi thành lập mạng lưới đường cao tốc quốc gia vào những năm 1950.

Vào đầu tháng này, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trên với tỷ lệ phiếu 228-206 sau nhiều tuần đàm phán khi các nhà lập pháp tiến bộ tìm kiếm sự đảm bảo cho phần quan trọng khác trong chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống Biden - Dự luật chi tiêu xã hội tập trung vào các chương trình khí hậu, chăm sóc trẻ em và chăm sóc sức khỏe. Dự luật này đã được Thượng viện Mỹ thông qua trước đó vào tháng 8.

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden sẽ đến bang New Hampshire và Michigan vào ngày 16-17/11 để làm rõ các dự án cụ thể sẽ được hưởng lợi từ luật này.

Việc ký thành luật dự luật cơ sở hạ tầng đánh dấu một thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Joe Biden sau nhiều tuần đàm phán tại Hạ viện với đỉnh điểm là cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng. Các quan chức Nhà Trắng hy vọng điều này sẽ giúp cải thiện tỷ lệ ủng hộ của người dân Mỹ đối với Tổng thống Biden vốn đang ở mức thấp như hiện nay khi chỉ còn một năm nữa là tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Một cuộc thăm dò mới do Washington Post-ABC News thực hiện sau khi dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua tại Hạ viện cho thấy chỉ  41% người tham gia thăm dò tán thành cách xử lý công việc của Tổng thống  Biden, trong khi tỷ lệ không tán thành là 53%, một mức thấp mới đối với ông Biden.

Theo ĐẶNG HUYỀN (TTXVN)