Tổng thống Mỹ thúc đẩy 'Obamacare' với việc giảm phí bảo hiểm

24/03/2021 - 14:09

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23-3 đã cam kết gói kích thích trị giá 1.900 tỷ USD sẽ thúc đẩy Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), còn được gọi là "Obamacare", mà người tiền nhiệm Barack Obama đã ký thành luật 11 năm trước.

Kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhân ung thư tại trung tâm y tế ở Blacksville, Tây Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Luật về gói kích thích mới theo đề xuất của ông Biden đã tăng trợ cấp bảo hiểm theo “Obamacare” để giải quyết vấn đề tồn tại lâu nay là khả năng chi trả, đặc biệt là với những người thu nhập trung bình. Việc tăng hỗ trợ có nghĩa các khách hàng mua các gói bảo hiểm trên HealthCare.gov, trang web chính thức của ACA, sẽ giảm được hàng trăm USD.

Ông Biden nói chính phủ có trách nhiệm không chỉ là bảo vệ Obamacare mà còn phải làm cho chương trình này trở nên tốt hơn và để nước Mỹ tiếp tục là nơi mà bảo hiểm dành cho tất cả mọi người, không phải đặc ân của một số người. Theo ông, hàng triệu người có thể ngủ ngon hơn mỗi đêm bởi không phải lo lắng sẽ mất mọi thứ nếu có vấn đề về sức khỏe. Ông nói việc mở ra các thị trường bảo hiểm y tế là một trong những biện pháp ứng phó với đại dịch.

Các con số cho thấy lo ngại của các khách hàng về chi phí y tế có thể giảm đi nhờ gói kích thích mới. Theo ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, luật về gói kích thích mới đã hạ mức phí bảo hiểm mà một người 64 tuổi với thu nhập 58.000 USD/năm phải trả từ 1.075 USD/tháng xuống khoảng 413 USD. Một người 45 tuổi với thu nhập 19.300 USD sẽ không phải đóng phí, trong khi mức trung bình là 67 USD trước khi luật được ban hành. 

Những người tham gia sẽ không phải trả quá 8,5% thu nhập để được chi trả bảo hiểm, giảm so với tỷ lệ gần 10% trước đó. Những người có thu nhập trên 400% so với mức nghèo, khoảng 51.000 USD với một cá nhân và 104.800 USD với một gia đình bốn người trong năm 2021, đủ điều kiện được hỗ trợ. Những người có thu nhập thấp hơn có thể được miễn phí hoàn toàn trong hai năm và những người đang nhận trợ cấp thất nghiệp có thể xin được hưởng bảo hiểm miễn phí trong năm nay. 

Hiện chưa rõ biện pháp hỗ trợ trên sẽ hữu ích với bao nhiêu người chưa có bảo hiểm, với một con số ước tính là 33 triệu, nhưng đó là sự hỗ trợ lớn nhất về bảo hiểm y tế kể từ khi ACA được ban hành.

Theo LÊ MINH (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích