Tổng thống Nga nêu quan điểm về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên

05/06/2021 - 16:06

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng để tháo gỡ bế tắc liên quan chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cần có các bước đi nhằm đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng. Ông đồng thời nhấn mạnh rằng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là một vấn đề nan giải, không thể giải quyết bằng biện pháp gia tăng sức ép và trừng phạt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một sự kiện ở Saint Petersburg, ngày 27-4-2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Nhận định trên được Tổng thống Putin đưa ra ngày 4-6 trong một phiên họp trực tuyến cùng giám đốc của các hãng thông tấn toàn cầu, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg 2021. Ông nêu rõ: "Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ không thể giải quyết bằng cách gây sức ép với Triều Tiên và tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này. Chỉ bằng cách đảm bảo an ninh cho người dân, với sự kiên nhẫn và cách tiếp cận cẩn trọng, chúng ta mới có thể giải quyết được vấn đề này".

Nga ủng hộ cách tiếp cận theo từng giai đoạn để phi hạt nhân hóa Triều Tiên, song song với việc tiến hành những bước "có đi có lại", bao gồm dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc khi Bình Nhưỡng thực hiện các biện pháp để thu hẹp dần chương trình hạt nhân của mình.

Theo Tổng thống Putin, Mỹ đã gây ra sự bế tắc trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên. Tổng thống Nga nêu rõ: “Ban lãnh đạo Triều Tiên đã thể hiện một thái độ xây dựng, nhưng các nước như Mỹ dường như đã từ bỏ lời cam kết (mà họ đã đưa ra) với Triều Tiên". Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đã đổ vỡ từ năm 2019, khi hai bên không tìm được tiếng nói chung về cách phối hợp các bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và tiến độ nới lỏng các biện pháp trừng phạt từ Washington.

Tổng thống Putin kêu gọi cùng nỗ lực tìm ra một giải pháp "được tất cả các nước liên quan chấp nhận", đồng thời tái khẳng định lập trường ủng hộ một nền tảng đối thoại đa phương như các cuộc đàm phán 6 bên.

Theo THANH PHƯƠNG (Báo Tin Tức)