Tổng thổng Putin: Nga không có kế hoạch mở rộng chiến dịch ở Ukraine

14/06/2023 - 08:41

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moskva sẽ giữ nguyên các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và không có kế hoạch mở rộng chiến tuyến ở Ukraine.

Tuyên bố trên được Tổng thống Nga Putin đưa ra trong một cuộc gặp với các phóng viên chiến trường và một số chuyên gia quân sự tại điện Kremlin vào ngày 13/6, theo RT.

Ông Putin cũng có những tiết lộ nhất định liên quan đến các mục tiêu hiện tại của Moskva trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Trong số đó có việc quân đội Nga sẽ không thực hiện một cuộc tấn công bằng bộ binh nhắm vào Kiev vào lúc này.

Bình luận của ông Putin được đưa ra khi đề cập tới khả năng huy động thêm lực lượng cho hoạt động quân sự ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp với các phóng viên chiến trường và một số chuyên gia quân sự tại Điện Kremlin vào ngày 13/6. (Ảnh: Sputnik)

“Chúng ta có tiến quân đến Kiev không? Nếu chúng ta làm, thì chúng ta cần huy động. Nếu chúng ta không cần thì cũng không cần huy động thêm lực lượng”, ông Putin nhấn mạnh. Đồng thời cũng nói thêm rằng Moskva “chưa cần” thực hiện việc tổng động viên ở thời điểm hiện tại.

Tổng thống Putin cũng nói rằng quân đội Nga đã có một lượng lính tình nguyện ổn định với hơn 150.000 người đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga kể từ tháng 1/2023.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nêu ra các mục tiêu “cơ bản” của Moskva ở Ukraine vẫn sẽ được giữ nguyên và không kế hoạch thay đổi chúng. Tuy nhiên các nhiệm vụ được điều chỉnh dựa trên diễn biến trên chiến trường.

Trở lại tháng 2/2022, Tổng thống Nga Putin đã viện dẫn sự cần thiết phải bảo vệ người dân Donbass, cũng như việc Kiev không thực hiện hiệp định hòa bình Minsk 2014-2015 là lý do chiến dịch quân sự đặc biệt. Ông  Putin cũng cho biết Nga đang tìm cách "phi quân sự hóa" và "phi hạt nhân hóa" Ukraine, bao gồm các yêu cầu buộc Kiev duy trì tình trạng trung lập và từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO vào thời điểm đó.

Cũng trong cuộc gặp ngày 13/6, Tổng thống Putin cho biết các lực lượng Ukraine đã mất hàng chục xe tăng và hàng trăm xe bọc thép trong các cuộc tấn công vào phòng tuyến tuần vừa qua. Ông Putin cũng nhấn mạnh việc quân đội Ukraine không đạt được bất cứ thành công nào trong tuần đầu tiên của chiến dịch phản công.

Trong khi đó chiến dịch phản công đã dẫn đến tổn thất lớn về nhân lực và khí tài cho Kiev. Tổng thống Nga ước tính Ukraine đã mất “ít nhất 160 xe tăng và 360 xe bọc thép”. Số khí tài quân sự bị quân đội Nga phá hủy chiếm từ 25% đến 30% tổng số thiết bị quân sự phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Theo TRÀ KHÁNH (VTC News/russian.rt.com)