Tổng thống Trump kích hoạt luật thời chiến đẩy mạnh sản xuất tên lửa siêu thanh

25/06/2020 - 09:59

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng 1950 để chỉ đạo tăng cường sản xuất các bộ phận và linh kiện cho vũ khí siêu thanh và hệ thống phóng không gian.

Tên lửa siêu thanh AGM-183A lần đầu thử nghiệm gắn trên máy bay ném bom B-52. Ảnh: USAF

"Theo mục 303 của Đạo luật, tôi khẳng định năng lực sản xuất vật liệu tổng hợp chịu được nhiệt độ cực cao dùng trong hệ thống phóng tên lửa và tên lửa siêu thanh chiến lược là rất cần thiết cho quốc phòng”, đài Sputnik dẫn chỉ thị Tổng thống Trump, “nếu không có quyết định của Tổng thống theo mục 303 trong Đạo luật, ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ không thể cung cấp những vật liệu chịu nhiệt cao cho tên lửa siêu thanh, hệ thống phóng không gian một cách đầy đủ và kịp thời”.

Trong khi Nga và Trung Quốc đã phát triển những loại vũ khí di chuyển với tốc độ tối thiểu là Mach 5, Mỹ vẫn chưa đưa bất kỳ thiết bị siêu thanh nào đi vào hoạt động. Tên lửa siêu thanh được tin là có thể vượt mặt bất kỳ hệ thống phòng không nào trên thế giới và rất khó để có thể xác định bằng những phương pháp tìm kiếm tên lửa truyền thống.

Tháng trước, sau khi Tổng thống Trump “khoe” nước Mỹ đang phát triển một loại “tên lửa siêu hạng”, người phát ngôn của Lầu Năm Góc viết trên Twitter rằng quốc gia này đang “nỗ lực để tạo ra loạt tên lửa siêu thanh đối phó với kẻ thù”.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Mỹ kích hoạt đạo luật thời chiến. Trong cuộc khủng hoảng y tế quốc gia COVID-19, Tổng thống Trump đã sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để chỉ đạo các ngành công nghiệp dân sự sản xuất thiết bị y tế thiết yếu, như tăm bông, máy thở, khẩu trang...

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin Tức)