Tổng thống Ukraine mời Thủ tướng Đức thăm Kiev vào ngày 9/5

07/05/2022 - 08:35

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mời Thủ tướng Đức Olaf Scholz tới Kiev vào Ngày Chiến thắng phát xít 9/5 tới.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại thủ đô Kiev ngày 14/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu trực tuyến trước Viện Nghiên cứu quốc tế Hoàng gia Anh (Chatham House), Tổng thống Zelensky xác nhận ông đã mời Thủ tướng Scholz đến Kiev. Tại một số quốc gia thuộc Liên bang Xô Viết trước đây, 9/5 là một trong những ngày lễ trọng đại nhất bởi đây là dịp kỷ niệm chiến thắng phát xít năm 1945.

Tuy nhiên, theo kế hoạch, Thủ tướng Scholz còn tiếp đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Berlin vào sáng 9/5 nên chưa rõ liệu nhà lãnh đạo Đức có nhận lời mời tới Kiev vào ngày này hay không. Theo Thủ tướng Scholz, thành viên đầu tiên của Nội các Đức tới thăm Ukraine sẽ là Ngoại trưởng Annalena Baerbock.

Trong một diễn biến mới nhất, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner ngày 6/5 cũng thông báo kế hoạch tới Ukraine. Trước mắt, vào ngày 8/5 tới, Chủ tịch Quốc hội Đức Bärbel Bas sẽ tới Kiev để đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier hôm 5/5, ông Zelensky đã mời Tổng thống và toàn bộ Chính phủ Đức tới thăm Ukraine. Cuộc điện đàm đã khép lại những bất đồng ngoại giao giữa hai bên sau khi Kiev không hoan nghênh vị nguyên thủ Đức tới thăm Ukraine.

Theo MẠNH HÙNG (TTXVN)