Tổng thống Ukraine tiết lộ kế hoạch một lệnh tổng động viên mới

25/11/2023 - 19:56

Ukraine dự kiến công bố một kế hoạch huy động quân mới trong tuần tới.


Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels vào ngày 11/10. Ảnh: AFP 

Đây là tuyên bố của Tổng thống Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp báo ngày 24/11 sau cuộc gặp với Bộ Tổng tham mưu. Trong khi nhà lãnh đạo không đưa ra thông tin chi tiết thêm, các quan chức khác của Kiev cũng ám chỉ về khả năng giải ngũ một số binh sĩ đã tham chiến kể từ tháng 2/2022.

Theo kênh truyền hình RT, Ukraine đang phải chịu sức ép phải bù đắp những tổn thất phát sinh trong cuộc phản công kéo dài 4 tháng ở mặt trận phía Nam, nơi mà ước tính có hơn 90.000 binh sĩ Nga.

Kiev không công khai mục tiêu nhân lực của mình, cũng không tiết lộ chi tiết tổng số người chết và bị thương, mặc dù thương vong của cả hai bên ước tính kể từ tháng 2/2022 lên tới hàng trăm nghìn người.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Ukraine cho biết: “Về một lệnh tổng động viên, điều đó rất phức tạp và cần thiết. Hôm nay tôi đã nhận được một báo cáo toàn diện về những thách thức là gì, cách giải quyết vấn đề, phải làm gì, thay đổi luật pháp như thế nào, ai phải thực hiện nghĩa vụ… Một kế hoạch toàn diện về vấn đề này sẽ được công bố vào tuần tới”.

Kiev lần đầu tiên tuyên bố lệnh tổng động viên và ban bố thiết quân luật vào tháng 2/2022, thời điểm xung đột với Nga leo thang. Kể từ đó, chính phủ nước này đã nhiều lần mở rộng chế độ quân dịch bắt buộc đến mức một số nhà nghiên cứu Đức cảnh báo điều này có thể gây nguy hiểm cho sự phục hồi kinh tế của Ukraine.

Cũng trong ngày 24/11, ông Aleksey Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, tiết lộ một số người được huy động vào thời điểm đầu xung đột với Nga có thể được giải ngũ trong tương lai gần.

Trong khi đó, theo ông Roman Kostenko - Thư ký Ủy ban quốc hội về Quốc phòng, An ninh Quốc gia và Tình báo Ukraine, bản thân Kiev biết rõ họ đang gặp vấn đề với việc huy động và nhiều người nói đó là một thất bại.

Trước tình trạng tham nhũng tràn lan, Tổng thống Zelensky đã triển khai chiến dịch thanh lọc tất cả các văn phòng quân dịch khu vực vào đầu năm nay. Theo ông Kostenko, Kiev cần nhanh chóng tìm ra giải pháp nếu không sẽ phải đối mặt với những vấn đề lớn hơn và miêu tả việc huy động lực lượng là một thách thức lớn hơn nhiều tình trạng thiếu đạn dược đối với Ukraine.

Đầu tuần này, tình báo Nga hồi cho hay phương Tây đang hối thúc Tổng thống Zelensky mở rộng độ tuổi nhập ngũ cho nam giới trong độ tuổi 17-70 và huy động nhiều phụ nữ hơn. Kiev không xác nhận cũng không phủ nhận những tuyên bố này.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine sắp kết thúc năm thứ hai và quân đội Ukraine cần thêm nhân lực để duy trì cuộc chiến kéo dài và hao tổn trước Nga, một quốc gia có dân số đông gấp 3 lần.

Trong một bài xã luận gần đây, chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny thừa nhận việc huấn luyện và tuyển quân đang trở thành một thách thức nghiêm trọng đối với quốc gia này. “Tính chất kéo dài của cuộc chiến, việc luân chuyển binh lính bị hạn chế, luật pháp tồn tại những lỗ hổng để có người trốn tránh việc huy động quân, làm giảm đáng kể động lực của công dân phục vụ trong quân đội”, vị tướng chia sẻ. Bài xã luận thừa nhận một thực tế ảm đạm rằng Ukraine cần nhiều người binh sĩ hơn và cần ngay bây giờ.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin tức / RT)