Tổng Thư ký LHQ cảnh báo mối đe dọa Chiến tranh Lạnh mới

25/05/2022 - 15:09

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 24/5 cảnh báo thế giới phải đối mặt với mối đe dọa từ một cuộc Chiến tranh Lạnh mới "với hạt nhân" và sự gia tăng chủ nghĩa dân tộc cực đoan.


Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: EPA

“Từ Trung Đông cho đến mối đe dọa Chiến tranh Lạnh mới với hạt nhân, chủ nghĩa khủng bố, sự phân chia phe giữa các quốc gia, sự bùng nổ của chủ nghĩa dân tộc cực đoan mà bỏ qua các giải pháp quốc tế… Mỗi thách thức là một dấu hiệu khác cho thấy thế giới của chúng ta đang bị rạn nứt nghiêm trọng”, người đứng đầu LHQ phát biểu tại lễ tốt nghiệp trường Đại học Seton Hall ở New Jersey.

Nổi bật trong các mối đe dọa, ông Guterres chỉ ra các vấn đề như biến đổi khí hậu, sự gia tăng bất bình đẳng xã hội và mức độ lây lan của nạn đói, bệnh tật cũng góp phần khiến thế giới gặp hiểm nguy.

“Chúng ta phải đối mặt với xung đột và chia rẽ trên quy mô chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ - từ Yemen đến Syria, từ Ethiopia đến Sahel và hơn thế nữa”, Tổng Thư ký Guterres đặc biệt lưu ý đến tình hình ở Ukraine. Theo ông, cuộc xung đột "đang gây ra đau khổ, tàn phá và chết chóc cho con người”.

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về một chiến dịch hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine theo đề nghị của người đứng đầu các nước cộng hòa Donbass. Ông nhấn mạnh rằng các kế hoạch của Moskva không bao gồm việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine. Ông đảm bảo rằng mục tiêu cuối cùng của chiến dịch là phi quân sự hóa Ukraine.

Ngày 21/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cuộc chiến ở Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua giải pháp ngoại giao. Thứ trưởng Ngoại giao Italy Manlio Di Stefano xác nhận nước này đã đề xuất một lộ trình cho hòa bình ở Ukraine, nhấn mạnh việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine chỉ có thể thực hiện được thông qua các hành động ngoại giao phối hợp ở cấp độ quốc tế, và đã đệ trình văn kiện này lên Liên hợp quốc.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin tức)