Tổng thư ký LHQ kêu gọi cam kết quốc tế về chuyển đổi giáo dục

25/01/2023 - 08:07

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), cam kết đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về chuyển đổi giáo dục năm 2022 cần phải cụ thể hóa bằng hành động. Đây là tuyên bố được Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đưa ra trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế Giáo dục (24/1).

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ ngày 19/12/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Tổng thư ký LHQ, giáo dục là quyền cơ bản của con người và là trụ cột của các nền kinh tế, xã hội và là tiềm năng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, tiềm năng này sẽ bị mai một nếu không có sự đầu tư đúng mức. Ông bày tỏ thất vọng trước việc giáo dục nằm trong diện ưu tiên thấp trong chính sách của nhiều chính phủ và công cụ hợp tác quốc tế.

Tổng thư ký Guterres kêu gọi các nước trên thế giới cần thúc đẩy các hệ thống giáo dục có khả năng hỗ trợ công bằng xã hội, phát triển kinh tế năng động, ước mơ không giới hạn của mọi người học trên thế giới. Nhắc lại tuyên bố được 130 nước đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về chuyển đổi giáo dục năm 2022, ông Guterres nhấn mạnh đây là thời điểm để tất cả các nước biến cam kết thành hành động thực tế nhằm tạo ra môi trường học tập dễ dàng, bao trùm đối với mọi học sinh. Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi chấm dứt ngay các đạo luật và hành vi có tính phân biệt đổi xử ngăn cản tiếp cận giáo dục.

Chủ đề “Ngày Quốc tế Giáo dục” năm nay là “đầu tư cho con người, ưu tiên cho giáo dục”. Tuy nhiên, số liệu do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công bố cho thấy vẫn có khoảng 244 triệu học sinh không được đến trường trong năm 2023.

Theo Báo Tin Tức

 

Liên kết hữu ích