Tổng thư ký Liên hiệp quốc đề xuất phương án giải quyết thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

25/04/2023 - 08:58

Ngày 24/4, Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã đưa ra phương án giải quyết liên quan thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại New York (Mỹ). Theo đó, ông Antonio Guterres đã đề xuất hướng giải quyết vấn đề này trong các bức thư kín gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và các bên liên quan, bao gồm Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tàu chở ngũ cốc di chuyển dọc Eo biển Bosphorus tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Chúng tôi sẽ nghiên cứu những ý tưởng mà (Tổng thư ký Antonio Guterres) đã đưa ra cho chúng tôi trong bức thư”. Ông Lavrov cũng nhấn mạnh rằng "cho đến nay, việc đàm phán vấn đề này vẫn chưa có nhiều tiến triển".

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết thỏa thuận giữa Moskva và LHQ về xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga không được thực hiện và có “rất nhiều chi tiết” cần được thảo luận giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Tổng thư ký Antonio Guterres.

Bà Zakharova nói với các phóng viên: “Đó là một thoả thuận bao gồm hai phần và cả hai phần phải được thực hiện và thực hiện như nhau”.

Nga gần đây tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vào ngày 18/5 tới, nếu những biện pháp hạn chế của phương Tây nhằm ngăn chặn xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga không được dỡ bỏ.

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được ký giữa Nga và Ukraine hồi tháng 7 năm ngoái, dưới sự trung gian của LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ. Thỏa thuận đã được gia hạn 120 ngày vào tháng 11/2022 và tiếp tục gia hạn 60 ngày vào ngày 18/3 vừa qua cho đến ngày 18/5 tới.

Theo TTXVN