Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cấm vĩnh viễn hoạt động thử hạt nhân

16/08/2024 - 14:32

Ngày 15/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã đưa ra thông điệp nhân Ngày Quốc tế chống thử hạt nhân (ngày 29/8 hằng năm), trong đó kêu gọi các nước trên thế giới cấm vĩnh viễn hoạt động thử hạt nhân.

Chú thích ảnh

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: TTXVN phát

Theo Tổng thư ký LHQ, trong gần 8 thập kỷ vừa qua, hơn 2.000 vụ thử hạt nhân đã được tiến hành tại hơn 60 địa điểm trên khắp thế giới, để lại một “di sản hủy diệt” khiến nhiều khu vực không thể sinh sống và gây ra nhiều hệ lụy lâu dài đối với sức khỏe con người.

Ông Guterres cảnh báo rằng thời gian gần đây xuất hiện những động thái kêu gọi nối lại việc thử hạt nhân cho thấy những bài học khủng khiếp trong quá khứ đang bị “phớt lờ hoặc lãng quên”. Do đó, ông nêu rõ: "Nhân Ngày Quốc tế chống thử hạt nhân, thế giới phải đồng lòng lên tiếng để chấm dứt vĩnh viễn hoạt động này".

Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi các nước phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) để văn kiện này sớm có hiệu lực. Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh đây là hiệp ước duy nhất cấm tất cả các hoạt động thử hạt nhân và là một công cụ an ninh thiết yếu, có thể kiểm chứng đối với vấn đề này.

CTBT là một thỏa thuận đa phương cấm tất cả các vụ thử hạt nhân, bất kể phục vụ mục đích hòa bình hay quân sự. Hiệp ước này được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua vào năm 1996 và đã được 187 quốc gia ký kết nhưng vẫn chưa có hiệu lực.

Theo TTXVN