Tổng thư ký NATO tới Hàn Quốc, bàn về vấn đề Triều Tiên

30/01/2023 - 14:02

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc, Tổng thư ký NATO đã bàn luận về vấn đề Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa hai bên.

Theo Yonhap, trong ngày 29/1, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có cuộc gặp mặt với Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin tại Seoul. Đây là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của ông Stoltenberg nhằm củng cố quan hệ của NATO với các đồng minh của Mỹ ở châu Á.

Mở đầu cuộc gặp với Ngoại trưởng Park, ông Stoltenberg đã bày tỏ sự quan ngại về các vụ thử tên lửa và chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Bên cạnh đó, Tổng thư ký NATO cũng cảnh báo việc Bình Nhưỡng hỗ trợ Nga trong chiến dịch đặc biệt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình châu Á.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin. Ảnh: Yonhap

"Chúng ta phải sát cánh cùng nhau trong giai đoạn thế giới chứng kiến nhiều biến động khó lường. Ngoài các vụ thử tên lửa, chúng tôi biết Triều Tiên đang cung cấp đạn pháo và tên lửa cho Nga. Những hành vi này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng tại châu Á", ông Stoltenberg nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Park đã đề cập tới "giá trị chung" giữa các thành viên NATO và Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ đối tác của hai bên.

"Trước những thách thức toàn cầu chưa từng có, sự đoàn kết giữa các quốc gia chia sẻ các giá trị chung là vô cùng quan trọng. Hàn Quốc mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với NATO để giải quyết các nguy cơ an ninh", ông Park nói.

Theo kế hoạch, trong ngày 30/1, Tổng thư ký Stoltenberg sẽ tới Nhật Bản để hội đàm cùng Thủ tướng Kishida Fumio và các quan chức khác.

Theo Vietnamnet