Top 10 vận động viên xuất sắc nhất thế giới trong năm 2021

30/12/2021 - 19:28

Trong năm 2021, bất chấp những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 cản trở việc tổ chức nhiều sự kiện, thể thao thế giới vẫn chứng kiến nhiều thành tích vô cùng ấn tượng.

Trong năm 2021, bất chấp những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 cản trở việc tổ chức nhiều sự kiện, thể thao thế giới vẫn chứng kiến nhiều thành tích vô cùng ấn tượng. Dưới đây là 10 vận động viên được Tân Hoa xã đánh giá là xuất sắc nhất thế giới trong năm qua:

Leonel Messi hân hoan với Quả bóng Vàng thứ 7 trong sự nghiệp. (Nguồn: Getty Images)

1. Lionel Messi (người Argentina, môn bóng đá)

Tiền đạo Messi đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng Vàng 2021. Với Quả bóng Vàng thứ 7 trong sự nghiệp, siêu sao người Argentina giữ vững kỷ lục là người giành nhiều danh hiệu này nhất trong lịch sử. Tiền đạo sinh năm 1987 đã có màn trình diễn xuất sắc giúp đội tuyển Argentina giành ngôi vô địch Copa America, qua đó chấm dứt cơn khát danh hiệu trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Đồng thời, Messi cũng thâu tóm cú đúp danh hiệu cá nhân Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu. Trong màu áo câu lạc bộ Barcelona (Tây Ban Nha), chân sút người Argentina đã lên ngôi tại Cúp Nhà vua Tây Ban Nha (Copa del Rey) và đoạt danh hiệu Vua phá lưới của La Liga trong mùa giải thứ 5 liên tiếp.

Novak Djokovic. (Nguồn: Getty images)

2. Novak Djokovic (người Serbia, môn quần vợt)

Ngôi sao 34 tuổi người Serbia đã có một mùa giải thành công khi trở thành tay vợt đầu tiên trong 52 năm vô địch cả Australia Open, Roland Garros và Wimbledon, qua đó cân bằng kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam của "hai kỳ phùng địch thủ" là Rafael Nadal và Roger Federer.

Djokovic cũng lập kỷ lục 7 lần kết thúc năm ở ngôi đầu bảng ATP, vượt thành tích của huyền thoại người Mỹ Pete Sampras. Anh cũng lên ngôi Á quân tại giải US Open, vào Bán kết Olympic Tokyo và ATP Finals.

Max Verstappen với chiến thắng đáng nhớ. (Ảnh: SCMP)

3. Max Verstappen (Hà Lan, đua xe Công thức 1)

Tài năng trẻ 24 tuổi Max Verstappen đã có một năm 2021 ấn tượng. Tay đua của đội Red Bull đã lần đầu tiên giành chức vô địch thế giới Công thức 1 (F1) năm 2021 sau khi vượt qua đối thủ Lewis Hamilton của đội đua Mercedes tại vòng cuối cùng Grand Prix Abu Dhabi, chấm dứt 7 năm thống trị của các tay đua Mercedes. Anh đồng thời là tay đua đầu tiên của Hà Lan đoạt được thành tích này.

Lewandowski giành Chiếc giày vàng châu Âu. (Nguồn: FcBayern)

4. Robert Lewandowski (Ba Lan, bóng đá)

Tiền đạo Robert Lewandowski là đối thủ lớn nhất của Lionel Messi trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng 2021. Chân sút 33 tuổi người Ba Lan đã đánh bại kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải của huyền thoại người Đức Gerd Muller với 41 pha lập công trong mùa giải 2020-2021 và cùng câu lạc bộ Bayern Munich giành chức vô địch Bundesliga trong mùa giải thứ 9 liên tiếp.

Lewandowski cũng giành được Chiếc giày vàng châu Âu với tư cách là chân sút hàng đầu châu lục trong mùa giải 2020-2021, đồng thời được ban tổ chức giải Quả bóng Vàng 2021 trao danh hiệu "Tiền đạo xuất sắc nhất năm" - một trong hai hạng mục giải thưởng mới, cùng với hạng mục "Đội bóng xuất sắc nhất năm" của France Football.

Elaine Thompson-Herah. (Nguồn: TRSN)

5. Elaine Thompson-Herah (Jamaica, điền kinh)

Nữ vận động viên 29 tuổi người Jamaica đã giành Huy chương Vàng các nội dung chạy nước rút cự ly 100m, 200m và chạy tiếp sức nữ cự ly 400m tại Thế vận hội Tokyo 2020 ở Nhật Bản mùa Hè vừa qua. Cô đã giành chiến thắng ở cự ly 100m với thành tích cá nhân mới là 10,54 giây tại giải Eugene Wanda Diamond League, chỉ kém kỷ lục thế giới 0,05 giây (do cựu vận động viên người Mỹ Florence Griffith-Joyner thiết lập năm 1988). Thompson-Herah cũng là chủ nhân danh hiệu "Vận động viên điền kinh xuất sắc nhất năm 2021" do Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) trao tặng.

Tay vợt 33 tuổi người Trung Quốc, Mã Long. (Nguồn: GettyImages)

6. Mã Long (Trung Quốc, bóng bàn)

Tay vợt 33 tuổi người Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế của mình là một trong những tay vợt bóng bàn vĩ đại nhất thế giới. Anh đã đánh bại người đồng hương Phàn Chấn Đông (Fan Zhendong) 4-2 trong trận chung kết đơn nam tại Thế vận hội Tokyo mùa Hè vừa qua, qua đó trở thành vận động viên bóng bàn đầu tiên vô địch hai kỳ Olympic liên tiếp.

Anh cũng là tay vợt bóng bàn có nhiều danh hiệu nhất từ trước tới nay, với 26 danh hiệu thế giới và Olympic.

Caeleb Dressel, Siêu kình ngư 25 tuổi người Mỹ.(Nguồn: GettyImages)

7. Caeleb Dressel (Mỹ, bơi)

"Siêu kình ngư" 25 tuổi người Mỹ đã trở thành huyền thoại mới trong làng bơi thế giới. Anh là chủ nhân của 5 Huy chương Vàng tại Olympic Tokyo 2020 ở các nội dung 50m tự do, 100m tự do, 100m bơi bướm, 4x100m tự do và 4x100m tiếp sức hỗn hợp nam. Tính đến tháng 8/2021, Caeleb Dressel nắm giữ 9 kỷ lục thế giới.

Karsten Warholm giành huy chương Vàng nội dung 400m rào nam Olympic Tokyo 2020. (Nguồn: Eurosports)

8. Karsten Warholm (Na Uy, điền kinh)

Vận động viên chạy vượt rào 25 tuổi người Na Uy đã phá kỷ lục thế giới của chính mình với thời gian 45,94 giây và giành tấm Huy chương Vàng nội dung 400m rào nam tại Olympic Tokyo 2020. Hồi đầu tháng 7/2021, anh đã phá kỷ lục thế giới kéo dài 29 năm ở cùng nội dung, với thời gian 46 giây 70 tại một giải đấu ở Na Uy. Warholm - cùng với nữ Vận động viên chạy nước rút Elaine Thompson-Herah - đã giành danh hiệu "Vận động viên điền kinh xuất sắc nhất năm 2021" do Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) trao tặng.

Tay vợt cầu lông người Đan Mạch, Viktor Axelsen.

9. Viktor Axelsen (Đan Mạch, cầu lông)

Tay vợt 27 tuổi người Đan Mạch đã đánh bại đối thủ người Trung Quốc Chen Long trong trận chung kết đơn nam và giành Huy chương Vàng tại Thế vận hội Tokyo mùa Hè vừa qua. Sau đó, Axelsen tiếp tục thể hiện màn trình diễn ấn tượng để giành chức vô địch tại giải BWF World Tour Finals và được vinh danh là "Vận động viên nam xuất sắc nhất mùa giải 2020/2021."

Marcell Jacobs. (Nguồn: Xinhua)

10. Lamont Marcell Jacobs (Italy, điền kinh)

Vận động viên 27 tuổi người Italy trở thành "Người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh" sau khi giành Huy chương Vàng nội dung chạy 100m tại Olympic Tokyo 2020 với thời gian 9,80 giây. Với thành tích này, Lamont Marcell Jacobs đã trở thành vận động viên chạy nước rút châu Âu đầu tiên giành chiến thắng ở nội dung 100m nam, kể từ khi vận động viên người Anh Linford Christie giành chiến thắng tại Barcelona năm 1992./.

Theo LÊ ĐẠT (TTXVN/Vietnam+)