Tottenham-Man City: Cuộc đọ sức đầy duyên nợ

25/01/2024 - 19:51

Trận cầu trong khuôn khổ vòng 4 cúp FA hứa hẹn nhiều kịch tính, khi Manchester City đang quyết tâm chấm dứt kỷ lục buồn tại London, còn Gà Trống vẫn chực chờ quật ngã đối thủ ưa thích.

Man City chưa thể ghi bàn trên sân Tottenham Hotspur. (Ảnh: The Sun)

“Cái dớp” của Man City ở London

Man City là tập thể có sức mạnh đáng sợ dưới “bàn tay nhào nặn” của Huấn luyện viên Pep Guardiola. Các cầu thủ chơi bóng giống như được lập trình, với khả năng định vị chính xác hướng di chuyển của các đồng đội ở mọi thời điểm. Điều này giúp họ kiểm soát bóng tốt và áp đặt lối chơi lên hầu hết các đối thủ ở châu Âu.

Thế nhưng, đoàn quân của Pep lại không thể chơi bóng áp đảo trong những lần hành quân tới sân Tottenham Hotspur. “Thật kỳ lạ! Chúng tôi chưa ghi được một bàn thắng nào trên sân của họ (Tottenham). Để tìm ra lời giải thích quả thật không dễ dàng”, Pep nói về kỷ lục buồn này.

Nửa Xanh thành Manchester sẽ có cơ hội chấm dứt thống kê không mấy vui vẻ này, nhất là khi Kevin De Bruyne đã trở lại, tại vòng 4 cúp FA diễn ra ngày 27/1 tới đây.

Kevin De Bruyne góp công lớn giúp Man City giành chiến thắng. (Ảnh: SOFOOT.com)

Kevin De Bruyne góp công lớn giúp Man City giành chiến thắng. (Ảnh: SOFOOT.com)

“Át chủ bài” tái xuất

Khi đồng hồ điểm sang phút 69 trong trận đấu giữa Man City và Newcastle, đoàn quân của Pep đang bị dẫn trước 1-2 và hoàn toàn bế tắc để tìm đường vào khung thành. Chiến lược gia người Tây Ban Nha quyết định tung Kevin De Bruyne vào sân hòng thay đổi cục diện trận đấu và cậu học trò cưng đã không phụ sự tin tưởng ấy.

Thế trận đảo chiều hoàn toàn khi tiền vệ người Bỉ xuất hiện. Anh trực tiếp ghi bàn thắng gỡ hòa 2-2 và thực hiện đường chuyền dài xé toang hàng thủ Newcastle, tạo điều kiện để Oscar Bobb dứt điểm ấn định tỷ số 3-2.

Những quả treo bóng vào cột xa đầy sáng tạo cùng khả năng đột phá và dứt điểm lạnh lùng là điểm mạnh của De Bruyne. Tiền vệ người Bỉ là mũi nhọn tấn công chủ lực trong hệ thống chiến thuật của Pep.

Trước những hàng thủ lùi sâu, Nửa Xanh thành Manchester luôn cần đến những pha treo bóng đầy khó đoán và sáng tạo. Hơn thế, De Bruyne còn sở hữu khả năng di chuyển giữa các tuyến và tận dụng những khoảng trống sát vòng cấm một cách tuyệt vời. Anh thi đấu trực diện hơn cả hai đàn em là Phil Foden lẫn Julian Alvarez.

Kevin De Bruyne là “át chủ bài” của Pep Guardiola. (Ảnh: The Sun)

Kevin De Bruyne là “át chủ bài” của Pep Guardiola. (Ảnh: The Sun)

So với mùa giải trước (khi có sự xuất hiện của thủ quân người Bỉ), số lần lên bóng nhanh của Man City đã giảm một nửa so với mùa trước, từ 0,58 xuống 0,26 lần mỗi trận. Trong khi đó, số đường đường chuyền tịnh tiến cũng giảm từ 54,6 xuống 49,3 đường. Điều này cho thấy sự thiếu vắng De Bruyne ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng ghi bàn của các mũi nhọn tấn công phía trên.

Sự khác biệt khi có De Bruyne còn được nhìn thấy trên số lượng những quả tạt. Số lần tạt bóng trung bình của Man City mùa này giảm từ 19,5 xuống 16,5 lần mỗi trận.

Mùa trước, anh tạt 226 đường, xếp thứ năm tại Ngoại hạng Anh. Sau 20 trận đấu ở Premier League 2023-2024, cầu thủ tạt bóng nhiều nhất của Man City là Julian Alvarez với 99 đường, chỉ đứng thứ 12 tại giải.

Trong trận cầu với Tottenham tới đây, viễn cảnh Kevin De Bruyne kiến tạo để Oscar Bobb ghi bàn hoàn toàn có thể xảy ra lần nữa. Bởi, Huấn luyện viên Pep Guardiola sẽ tận dụng các trận đấu cúp để tạo thêm cơ hội cho các tài năng trẻ thể hiện mình.

Sức sống mới từ nhân tố trẻ

Oscar Bobb tràn trề hy vọng trở thành ngôi sao tương lai của Man City. Pha làm bàn của anh trong trận thắng ngược Newcastle đã gây sốt mạng xã hội. Trong giây phút then chốt, cầu thủ sinh năm 2003 cho thấy sự bình tĩnh và lạnh lùng đến đáng sợ. Anh khống chế bước một gọn gàng, điềm tĩnh dùng kỹ thuật loại bỏ thủ môn đối phương rồi đưa bóng vào lưới trống.

Oscar Bobb ghi bàn trong sự bất lực của cầu thủ Newcastle. (Ảnh: Mancity.com)

Oscar Bobb ghi bàn trong sự bất lực của cầu thủ Newcastle. (Ảnh: Mancity.com)

“Oscar Bobb có thể trở thành ngôi sao của đội bóng trong nhiều năm tới nếu cậu ấy quyết định ở lại và cống hiến cho khán giả tại sân Etihad”, Huấn luyện viên Pep Guardiola hết lời ca ngợi tài năng trẻ người Na Uy.

Gia nhập học viện của Man City năm 2019, Bobb nhanh chóng thể hiện những phẩm chất của mình. Sau 26 trận đấu tại Premier League 2 (dành cho các cầu thủ U-21) ở mùa giải 2021-2022, anh đóng góp tới bảy bàn và 10 kiến tạo.

Thành tích trên giúp Bobb giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Học viện. Anh được Huấn luyện viên Pep Guardiola triệu tập lên đội một trong trận đấu ở vòng 3 cúp FA gặp Swindon City năm 2022.

Kể từ đó, tài năng trẻ người Na Uy tiếp tục cho thấy sự phát triển vượt bậc. Bobb có trận chào sân tại Premier League trước Fulham vào ngày 2/9/2023. Cầu thủ sinh năm 2003 cũng ra mắt đấu trường Champions League khi Man City tiếp đón Sao đỏ Belgrade ngày 19/9/2023. Tới giờ, tài năng trẻ này đã có 14 lần ra sân cho Man City trên mọi mặt trận.

Oscar Bobb được Huấn luyện viên Pep Guardiola đánh giá cao. (Ảnh: Gettys)

Oscar Bobb được Huấn luyện viên Pep Guardiola đánh giá cao. (Ảnh: Gettys)

“Bobb rất năng động và can đảm. Tốc độ của Bobb cực tốt, cậu ấy cũng nỗ lực dứt điểm và dám cầm bóng ở 1/3 cuối sân. Cole Palmer, James McAtee và Riyad Mahrez đã rời đi, nên Bobb sẽ có nhiều cơ hội để thi đấu”, Huấn luyện viên Pep Guardiola chia sẻ sau màn ra mắt của cầu thủ số 52 tại Champions League.

Điểm mạnh lớn nhất của Bobb là khả năng xử lý bóng trong không gian hẹp. Anh có thể thoát khỏi sự kèm cặp của đối phương chỉ bằng vài cú chạm bóng. Bobb cũng chăm chỉ mài giũa khả năng chuyền bóng và nhãn quan chiến thuật của mình ở vị trí tiền vệ. Với khả năng rê bóng ở tốc độ cao, anh còn có thể đảm nhận vai trò ở hành lang cánh.

“Chúng tôi kỳ vọng nhiều từ Oscar Bobb. Cậu ấy là một cầu thủ rất xuất sắc và táo bạo trên sân. Bobb là một tài năng trẻ tuyệt vời khác mà đội bóng có được từ học viện”, Trợ lý của Pep Guardiola, ông Juanma Lillo chia sẻ.

Với đà thăng tiến hiện tại, Bobb có thể sớm gặt hái thành công tương tự các cầu thủ học viện khác như: Phil Foden, Rico Lewis hay Cole Palmer. Man City cũng đã từ chối tất cả những đề nghị hỏi mượn tiền vệ 20 tuổi vào mùa hè 2023.

Gà trống vẫn “gáy vang” bất chấp thử thách

Kể từ thất bại 1-4 trước Chelsea hồi tháng 11, Tottenham vẫn chưa có được đội hình mạnh nhất. Quá nửa trong số 21 trận đã đấu ở Premier League 2023-2024, Gà Trống ra sân trong tình trạng thiếu vắng những lựa chọn tối ưu.

Sau trận thua Chelsea, đội chủ sân Tottenham Hotspur luôn tổn thất ít nhất ba cầu thủ quan trọng vì những lý do về thẻ phạt, chấn thương hay tập trung đội tuyển quốc gia.

Liên tục thiếu hụt nhân sự, huấn luyện viên Ange Postecoglou phải “đau đầu” tìm cách giải quyết. (Ảnh: beIN SPORTS)

Liên tục thiếu hụt nhân sự, huấn luyện viên Ange Postecoglou phải “đau đầu” tìm cách giải quyết. (Ảnh: beIN SPORTS)

Huấn luyện viên Ange Postecoglou đã phải “đau đầu” tìm cách bày binh bố trận hợp lý nhất. Trong trận đấu với Man United ở vòng 21 vừa qua, bộ ba tấn công ưa thích nhất của nhà cầm quân 58 tuổi là Dejan Kulusevski, Son Heung-min và Maddison đều vắng mặt.

Ở tuyến tiền vệ, bộ đôi Yves Bissouma và Pape Matar Sarr phải trở về phục vụ đội tuyển quốc gia tại AFCON 2024. Oliver Skipp, Udogie và một vài cầu thủ khác cũng bỏ ngỏ khả năng thi đấu.

Trong cuộc đối đầu với Man City tháng trước, Postecoglou không có bất kỳ phương án dự phòng nào trên hàng tấn công. Dù vậy, Gà Trống vẫn giành lại một điểm ngay trên sân khách.

Tại Premier League mùa này, chỉ Newcastle và Brighton & Hove Albion có số ca chấn thương nhiều hơn Tottenham. Nhưng đội bóng Bắc London lại cho thấy sự vượt trội với khả năng vượt qua nghịch cảnh. Sau 21 vòng đấu, Gà Trống chỉ cách top 4 ba điểm – tương đương một trận thắng nữa.

Postecoglou vẫn kiên trì với lối chơi xây dựng từ đầu mùa dù không có những mảnh ghép tối ưu nhất. Thiếu vắng bộ đôi tiền vệ yêu thích, Tottenham vẫn kiểm soát bóng tới 64% ở trận đấu với Man United.

Thành tích đáng khen của Gà Trống có công lớn từ màn tỏa sáng của các cầu thủ dự bị. Trong ngày phải thay thế Pape Mattar Sarr để đảm nhận nhiệm vụ cung cấp sự sáng tạo và kết nối với hàng công, Oliver Skipp đã thi đấu trên cả tuyệt vời.

Oliver Skipp (trái) sẵn sàng cống hiến khi có cơ hội. (Ảnh: TheAthletic)

Oliver Skipp (trái) sẵn sàng cống hiến khi có cơ hội. (Ảnh: TheAthletic)

Anh góp công lớn vào bàn thắng gỡ hòa 2-2 của Spurs. Cầu thủ số 4 có đường chuyền thông minh cho tân binh Timo Werner băng lên trước khi ngôi sao người Đức kiến tạo cho Rodrigo Bentancur sút tung lưới đối thủ.

Ngoài Skipp, Pierre-Emile Hojbjerg cũng là một trong những cầu thủ luôn thi đấu tốt mỗi khi được trao cơ hội. Với Huấn luyện viên Postecoglou, họ là những “cỗ máy” giúp Spurs duy trì tốc độ ở cuộc đua vô địch Premier League.

“Các cầu thủ dự bị giúp đội bóng giành lại vị trí mà chúng tôi xứng đáng thuộc về. Skipp bị ốm trước trận nhưng cậu ấy đã cống hiến tất cả những gì mình có để giúp đội bóng vượt qua thử thách. Các học trò của tôi không sợ bất kỳ đối thủ nào”, ông Postecoglou khẳng định sau trận hòa Man United.

Ở các triều đại trước, Tottenham luôn bị chỉ trích là câu lạc bộ “yếu bóng vía” ở những giai đoạn then chốt của mùa giải. Nhưng có lẽ điểm yếu này đang thay đổi dưới bàn tay Postecoglou.

Điểm tựa mới của Gà Trống

Vị chiến lược gia người Australia cũng “mở khóa” thành công các nhân tố vốn không có phong độ cao trước đó là Richarlison. Theo thống kê của WhoScored, Richarlison và Dominic Solanke là hai cầu thủ lập công nhiều nhất ở Premier League từ tháng 12/2023 với sáu bàn chia đều cho mỗi người.

“Nổ súng” sáu lần trong sáu trận gần nhất tại Ngoại Hạng Anh, tiền đạo người Brazil góp công không nhỏ giúp Tottenham nhanh chóng trở lại cuộc đua vô địch. Trong những tuần gần đây, Richarlison trở thành cái tên được người hâm mộ Gà Trống yêu mến và đón đợi nhất.

 Richarlison tỏa sáng dưới thời Huấn luyện viên Postecoglou. (Ảnh: Reuters)

Richarlison tỏa sáng dưới thời Huấn luyện viên Postecoglou. (Ảnh: Reuters)

Mỗi đường chạm bóng của anh đều nhận được sự hò reo ủng hộ từ các khán đài. Đây là những dấu hiệu tích cực với cầu thủ 26 tuổi. Bởi trước đó, anh là một trong những cái tên bị chỉ trích nhiều nhất vì thường xuyên bỏ lỡ các cơ hội ngon ăn trước khung thành.

Thậm chí, đã có lúc mọi người giễu cợt bản hợp đồng trị giá 60 triệu bảng như một trong những chữ ký tệ nhất Premier League. Trong 39 trận đầu tiên chơi cho Tottenham, Richarlison chỉ ghi vỏn vẹn… hai bàn.

Nhưng giờ đây, tuyển thủ Brazil đang là điểm tựa đáng tin cậy của Tottenham. Từ cú đúp vào lưới Newcastle trong chiến thắng 4-1, tiền đạo số 9 lần lượt “nổ súng” trước Nottingham Forest, đội bóng cũ Everton, Bournemouth và Man United.

Với những bàn thắng ghi được, tuyển thủ Brazil giúp Tottenham giành được 22 trong số 40 điểm hiện có. Con số trên làm nổi bật tầm quan trọng của tiền đạo này.

Mùa giải 2022-2023, Richarlison thực hiện trung bình 2,4 cú sút mỗi trận và có tổng số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 0,3. Hiện tại, anh có trung bình 3,6 pha ra chân mỗi trận với tổng số bàn thắng kỳ vọng tăng lên gần gấp đôi ở mức 0,57.

Cách Postecoglou vận hành Tottenham, cùng việc Harry Kane ra đi dường như đã giúp Richarlison tìm được chỗ đứng của mình. Vị chiến lược gia người Australia thúc đẩy tinh thần thi đấu tập thể từ các cầu thủ. Ông cũng trao niềm tin cho tiền đạo 26 tuổi ở vị trí trung phong.

Richarlison là điểm tựa mới trên hàng công Tottenham. (Ảnh: AFP)

Richarlison là điểm tựa mới trên hàng công Tottenham. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Richarlison đã nói về “thời kỳ hỗn loạn”, và những vấn đề bản thân gặp phải trong cuộc sống và bóng đá. Giai đoạn ấy khủng khiếp tới nỗi, anh phải tìm tới sự trợ giúp từ các chuyên gia tâm lý.

“Richarlison cảm thấy tự do hơn về tinh thần lẫn thể chất. Điều đó giúp cậu ấy có thể xuất hiện liên tục qua từng trận đấu. Màn trình diễn của Richarlison kể từ khi trở lại thật sự làm chúng tôi hài lòng”, Huấn luyện viên Ange Postecoglou chia sẻ về cậu học trò.

Những sự cố gắng của Richarlison cuối cùng đã được đền đáp. Anh đang ở giai đoạn mạnh mẽ nhất về thể lực và tinh thần để đóng góp cho đội bóng. Nếu Tottenham muốn hiện thực hóa một giấc mơ lớn ở mùa giải năm nay, chân sút người Brazil sẽ là một trong những điểm tựa quan trọng.

Chiếc cúp gần nhất Gà Trống có được là từ năm 2008, nên đội bóng London chắc chắn sẽ không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào. Và chiến thắng tiếp theo trước Man City trên sân nhà sẽ là nguồn khích lệ lớn với thầy trò Postecoglou trên con đường chinh phục danh hiệu.

Theo MINH PHÚ (Báo Nhân Dân)