Trả đũa vụ 12 binh sĩ thiệt mạng, Thổ Nhĩ Kỳ không kích Iraq và Syria

24/12/2023 - 10:48

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích ở miền bắc Iraq và Syria vào ngày 23/12 để trả đũa cho 12 binh sĩ nước này thiệt mạng trong 2 ngày qua.

Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, 29 mục tiêu của lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã bị tiêu diệt trong vụ không kích. Đây là đòn đáp trả cho 12 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng do đụng độ với PKK trong 2 ngày qua ở miền bắc Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ không kích xuyên biên giới nhằm vào các căn cứ của PKK ở miền bắc Iraq. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho hay vụ không kích được tiến hành ở miền bắc Iraq và Syria lúc 22h (giờ địa phương). Các mục tiêu bị tấn công gồm căn cứ, nơi trú ẩn, và cơ sở dầu mỏ của PKK. Ngoài ra, ít nhất 16 tay súng PKK đã bị “vô hiệu hóa". Hôm 22/12, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cũng đã tiêu diệt được 7 tay súng PKK.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ không nói rõ vùng nào ở miền bắc Iraq và Syria đã bị tấn công.

Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, và Liên minh châu Âu (EU) coi PKK là tổ chức khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên thực hiện các cuộc không kích ở nước láng giềng Iraq như một phần trong hoạt động tấn công chống lại PKK.

PKK là tổ chức chính trị và phong trào vũ trang của người Kurd nhằm đòi độc lập ở khu vực ngã ba biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq - Syria. Giao tranh giữa PKK và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ 1984, và đã khiến hơn 40.000 người thiệt mạng.

Theo MINH THU (VietNamNet)