Trao “cần câu” cho hộ nghèo

17/06/2020 - 05:03

 - Năm 2019, được sự hỗ trợ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh An Giang và Hội Nông dân huyện Tri Tôn, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer thuộc diện nghèo ở xã Ô Lâm được hỗ trợ bò giống sinh sản. Thông qua sự hỗ trợ này đã giúp các hộ nông dân phát triển chăn nuôi, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hỗ trợ kịp thời

Ô Lâm là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Tri Tôn, hơn 97% dân số ở đây là đồng bào DTTS Khmer. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Xuất phát từ thực tiễn trên, các cấp Hội Nông dân từ Trung ương đến địa phương đã triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ nông dân.

Đặc biệt là nông dân người DTTS Khmer thuộc diện hộ nghèo để họ có điều kiện phát triển kinh tế. Trong đó, phải kể đến dự án “Hỗ trợ bò bản địa sinh sản cho các hộ nghèo trong đồng bào DTTS Khmer”, triển khai năm 2019 đã kịp thời giải quyết khó khăn cho người dân.

Việc hỗ trợ bò giống sinh sản nhằm khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, tạo tiền đề để hỗ trợ hộ nghèo ở những địa phương khác

Gia đình chị Néang Cung là một trong những hộ nghèo của xã Ô Lâm được nhận bò giống sinh sản từ dự án “Hỗ trợ bò bản địa sinh sản cho các hộ nghèo trong đồng bào DTTS Khmer”. Chị Néang Cung cho biết, gia đình chị không có ruộng đất canh tác, chồng chị phải đi làm thuê kiếm sống. Bản thân chị bán cháo ở địa phương, nhưng thu nhập không khả quan. Cuộc sống gia đình thường rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau.

Năm 2019, gia đình chị được xét hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản. Sau 1 năm chăm sóc, bò phát triển tốt nên gia đình chị rất phấn khởi. “Đây là nguồn động lực để bản thân tôi cũng như nhiều hộ nghèo của xã Ô Lâm có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Cám ơn các ngành chức năng đã trao tặng cơ hội cho gia đình tôi” - chị Néang Cung phấn khởi.

Cũng như gia đình chị Néang Cung, gia đình ông Chau Som (nông dân ấp Phước Long) cũng nhận được bò giống. Ông Som chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của Hội Nông dân các cấp và địa phương nên gia đình tôi được hỗ trợ 1 con bò sinh sản. Đến nay, bò của gia đình tôi mang thai được 3 tháng. Hứa hẹn số lượng bò sẽ phát triển trong thời gian tới”.

Chuyển biến tích cực

Chủ tịch Hội Nông dân xã Ô Lâm Tiêu Đình Hiếu Nhân Hậu cho biết, dự án “Hỗ trợ bò bản địa sinh sản cho các hộ nghèo trong đồng bào DTTS Khmer” đã hỗ trợ cho 24 hộ nghèo trong xã, với tổng kinh phí thực hiện 357,6 triệu đồng, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ. Các con bò trong dự án được mua từ cơ sở kinh doanh có uy tín tại địa phương, mỗi con bò giống trị giá 14,9 triệu đồng.

Ngoài hỗ trợ con giống, nông dân còn được tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi. Cùng với đó, cán bộ kỹ thuật, khuyến nông ở cơ sở sẽ thường xuyên theo dõi, bám sát các mô hình; hướng dẫn nông hộ cách phòng, chống dịch bệnh. Nhờ vậy, đàn bò phát triển tốt, ít bị dịch bệnh, nông dân an tâm, phấn khởi.

Ông Tiêu Đình Hiếu Nhân Hậu đánh giá, qua 1 năm thực hiện dự án, các hộ được thụ hưởng đều rất phấn khởi, chăm sóc và nuôi dưỡng bò phát triển khá tốt. Một vài con bò trong dự án đã mang thai được vài tháng, hứa hẹn sẽ giúp nông dân tăng thu nhập trong thời gian tới. Nhiều hộ thấy việc chăn nuôi mang lại hiệu quả, nên đã dành dụm tiền để phát triển số lượng đàn bò…

“Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo tại địa phương. Đặc biệt là giúp đồng bào DTTS Khmer cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo” - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ô Lâm Tiêu Đình Hiếu Nhân Hậu chia sẻ.

Có thể thấy, việc triển khai dự án “Hỗ trợ bò bản địa sinh sản cho các hộ nghèo trong đồng bào DTTS Khmer” đã thể hiện quan điểm “trao cần câu” hơn “cho con cá” của các cấp Hội Nông dân, giúp hộ nghèo có cơ hội thoát nghèo bền vững. Đồng thời, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, tạo tiền đề để hỗ trợ hộ nghèo ở những địa phương khác.

ĐỨC TOÀN