Trao gửi yêu thương qua những chiếc bánh miễn phí

27/10/2022 - 07:44

Trong dịp Tết Trung thu vừa qua, 1.000 chiếc bánh trung thu handmade đã được trao tặng cho nhiều học sinh ở các trường học trên địa bàn thị trấn Tri Tôn (huyện Tri Tôn). Đây là hoạt động được Câu lạc bộ (CLB) Bếp bánh học đường do anh Trần Nhật Trường (huyện Tri Tôn) làm chủ nhiệm, kết nối cùng Đoàn thị trấn Tri Tôn thực hiện.

Anh Trần Nhật Trường là bếp trưởng với 27 năm kinh nghiệm làm bánh và đam mê các hoạt động thiện nguyện. Sau một lần dự hội thảo làm bánh ở Đài Loan, anh Trường nảy ra ý tưởng thành lập CLB Bếp bánh học đường, với mong muốn mang nghề làm bánh tiếp cận với học sinh. CLB Bếp bánh học đường được thành lập từ năm 2018 với 2 địa điểm sinh hoạt chính ở TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Hoạt động chính của CLB là thực hiện các chuyên đề làm bánh, diễn ra thường xuyên vào thứ bảy hàng tuần ở các trường học. Trong quá trình tham gia các hoạt động của CLB, học sinh được khơi dậy niềm đam mê với việc làm bánh. Từ đó, góp phần định hướng nghề nghiệp trong tương lai và giúp các học sinh có tiềm năng trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, vì lý do dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động của CLB, đặc biệt là nhiều dự án thiện nguyện mong muốn được triển khai ở An Giang vẫn chưa thực hiện được. Phải đến dịp Tết Trung thu năm nay, anh Trường mới mang hoạt động của CLB về An Giang, kết nối lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của thị trấn Tri Tôn làm 1.000 chiếc bánh trung thu tặng học sinh. Đây là 1 trong số dự án nằm trong chuỗi hoạt động làm bánh trung thu thiện nguyện được anh Trường thực hiện trong Tết Trung thu 2022.

Các nguyên liệu làm bánh, lò nướng… đều được thực hiện trong không gian bếp của anh Trường. Với tổng số 4.000 chiếc bánh trung thu được ra lò, do chính anh Trường làm, đã trao tận tay các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi được vui trung thu. Ngoài tặng bánh, anh Trường còn kết nối với bạn bè, các nhà hảo tâm tặng dụng cụ học tập, xe đạp… cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường học tập.

Các bạn ĐVTN thị trấn Tri Tôn trực tiếp tham gia vào các công đoạn nhào bột, tạo hình… nướng bánh hoàn chỉnh, tặng cho học sinh. Theo Bí thư Đoàn thị trấn Tri Tôn Võ Thị Bích Hiền, đây là hoạt động nhân văn và thiết thực. Được biết, anh Trường và CLB của anh đã thực hiện rất nhiều hoạt động thiện nguyện ở các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, vì chưa có người kết nối, nên đây là năm đầu tiên dự án thiện nguyện của anh Trường được mang về thị trấn Tri Tôn để giúp các học sinh vui Tết Trung thu.

“Khi trực tiếp tham gia cùng anh Trường, tôi mới biết để có được 1 chiếc bánh ra lò phải trải qua rất nhiều công đoạn, sử dụng nhiều nguyên liệu được cân đo rất kỹ lưỡng cùng thời gian nhào nặn chuẩn mực. Các ĐVTN cùng anh Trường làm những chiếc bánh trung thu tặng học sinh đều với tâm thế phấn khởi vì được san sẻ niềm vui, hạnh phúc đến với các em. Trong vòng 1 ngày, đã làm ra 1.000 chiếc bánh thành phẩm, thật sự rất cực vì hoạt động xuyên suốt từ sáng đến khuya, nhưng niềm vui không sao kể hết”-  chị Hiền chia sẻ.

Hiện tại, ngoài hoạt động của CLB, anh Trường còn có một dự án mới là sẽ tổ chức khóa học đào tạo chuyên ngành làm bánh cho học sinh có đam mê. Sau khóa học, các em sẽ được cấp chứng chỉ nghề và có cơ hội trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp. Theo anh Trường, đối tượng chiêu sinh là học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh muốn học nghề làm bánh. Đến với lớp học này, các em sẽ được dạy cách làm các loại bánh thông dụng hoàn toàn miễn phí, các nguyên liệu trong quá trình học tập cũng được anh Trường tài trợ. Ngoài ra, còn hỗ trợ chỗ ở, chi phí ăn uống trong suốt quá trình học.

“Khi tham gia lớp học, các em phải quyết tâm học hành đến nơi đến chốn, có nghề để nuôi sống bản thân, gia đình mình. Với những em có hoàn cảnh khó khăn, phải nghỉ học nhưng chưa có việc làm thì có thể học nghề. Mà nghề làm bánh cũng là một trong những lựa chọn, học xong có thể đi làm ở các tiệm bánh cũng như có thể mở được tiệm bánh riêng cho mình” - anh Trường giải thích.

Với những bạn trẻ muốn mở tiệm bánh riêng, anh Trường sẽ có kế hoạch đầu tư cho các bạn hoạt động, đến khi có lợi nhuận từ từ trả lại vốn đầu tư ban đầu. Ngoài những lớp dạy nghề miễn phí được mở khi có học viên đăng ký tham gia, anh Trường mong muốn được kết nối với các trường học từ bậc THCS, THPT trên địa bàn tỉnh để mở những buổi tọa đàm làm các loại bánh. Qua đó, vừa tạo sân chơi cho học sinh, vừa giúp các em định hướng được xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, phát hiện được năng khiếu, đam mê của bản thân.

ÁNH NGUYÊN