Trí tuệ nhân tạo trở thành vũ khí mới để diệt sâu bệnh

04/02/2021 - 08:26

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tạo ra bước tiến trong việc phát triển các loại thuốc mới. Và giờ đây, ngành sản xuất thuốc trừ sâu cũng muốn “chuyển mình” bằng công nghệ này.

Châu chấu tàn phá mùa màng là một trong những thảm họa nông nghiệp lớn nhất của năm 2020. Ảnh: AFP

Công ty Syngenta AG của Thụy Điển đã phối hợp với Insilico Medicine để sử dụng các công cụ deep-learning (học sâu) nhằm sản xuất thuốc diệt cỏ an toàn với môi trường. Theo tờ Bloomberg, bên cạnh tham gia vào công việc nghiên cứu ban đầu tại phòng thí nghiệm, AI cũng có thể thiết kế các phân tử dùng trong những công cụ bảo vệ cây trồng mang tính bền vững và thân thiện môi trường hơn.

Đại diện công ty Syngenta hôm 3/2 cho biết AI chính là một trong những phương pháp mới xuất hiện trong bối cảnh lo ngại về sức khỏe và môi trường đòi hỏi các nhà sản xuất thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ phải tìm kiếm phương án thay thế. 

Nhu cầu này cũng đang được đẩy mạnh bởi những sức ép về mặt pháp lý. Đáng chú ý nhất chính là vụ dàn xếp trị giá 11 tỷ USD của Bayer AG liên quan đến các cáo buộc thuốc diệt cỏ glyphosate của hãng gây ung thư cho con người. 

Mặc dù ngày càng nhiều bài báo lên án chất diệt cỏ glyphosate nhưng hợp chất hóa học gần 50 năm tuổi này vẫn là biện pháp bảo vệ hàng đầu đối với nhiều người nông dân. Tuy nhiên, cỏ dại đang phát triển khả năng chống lại nó.

“Việc thay thế glyphosate chính là thử thách lớn nhất trong ngành của chúng tôi. Chúng tôi đã đầu tư tiền của và thời gian để tìm tòi, nghiên cứu. AI chính là một trong những công nghệ có thể tạo bước đột phá”, bà Camilla Corsi, trưởng nhóm nghiên cứu bảo vệ cây trồng tại Syngenta cho biết.

Năm ngoái, AI đã tạo được tiếng vang trên truyền thông sau khi một đơn vị thuộc tập đoàn Google dùng công nghệ này để dự đoán cấu trúc protein. Đây là loại chất có thể sử dụng trong mọi thứ, từ nghiên cứu thuốc cho đến thiết kế enzyme để phân hủy chất ô nhiễm. 

Trong nông nghiệp, làn sóng phản đối dữ dội chống lại thuốc trừ sâu truyền thống đang khiến các công ty hóa chất và công nghệ sinh học bắt tay hợp tác với nhau. Syngenta đang đầu tư vào các giải pháp sinh học sử dụng mọi thứ, từ vi sinh vật đến kích thích tố của côn trùng để chống lại nấm bệnh và sâu bọ. 

Hay như FMC Corp. có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ, công ty này cũng muốn từ bỏ các hóa chất thông thường để chuyển sang những sản phẩm ít độc hại hơn với con người đồng thời chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu. FMC đã hợp tác với Novozymes A/S của Đan Mạch để nghiên cứu sử dụng vi khuẩn để chống lại sâu bệnh. 

Dù vậy, theo nhận định của ông Ester Baiget - Giám đốc điều hành Novozyme, bất chấp tốc độ xử lý dữ liệu đáng kinh ngạc của AI thì có thể phải mất nhiều năm để những ứng dụng mới tiếp cận được với thị trường do còn gặp trở ngại về mặt pháp lý. 

Theo XUÂN CHI (Báo Tin Tức)