Triển lãm lớn nhất các tác phẩm của danh họa Vermeer tại Hà Lan

08/02/2023 - 08:16

28 bức tranh của danh họa Hà Lan thế kỷ 17, Johannes Vermeer, sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Rijksmuseum ở thủ đô Amsterdam bắt đầu từ ngày 10/2 tới. Đây sẽ là triển lãm lớn nhất các tác phẩm của danh họa Vermeer, vốn nổi tiếng với những tác phẩm mô tả cảnh sinh hoạt gia đình êm đềm, ấm cúng.

Tác phẩm Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai (1664). Ảnh: apollo-magazine.com

Triển lãm trưng bày một nửa số tác phẩm được cho là do Vermeer, người qua đời ở tuổi 43, sáng tác, tương đương với 3/4 số tác phẩm của ông còn lại đến ngày nay. 

Giám đốc Bảo tàng Rijksmuseum, ông Taco Dibbits cho biết điểm nổi bật trong các tác phẩm của Vermeer là cảm giác thanh bình và tập trung hoàn toàn.

Ngoài các tác phẩm nổi tiếng như Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai (1664) và Cô gái vắt sữa (1659), triển lãm cũng giới thiệu 2 bức tranh ngoài trời nổi tiếng của Vermeer, một số tranh sơn dầu lớn và một loạt tranh chân dung phụ nữ đang chơi nhạc cụ, đọc sách hay làm việc.

Theo người phụ trách triển lãm, ông Pieter Roelofs,  một lý do khiến tranh của Vermeer tập trung vào phụ nữ có lẽ là bởi ông có tới 7 người con gái. 

Ông Roelofs cho biết giới nghiên cứu đã đạt được nhiều tiến bộ lớn trong việc hiểu cách thức Vermeer làm việc. Họ đã xác định được những lỗ ghim ở tiêu điểm trong một số bức tranh như Cô gái vắt sữa, có thể là một phần trong hệ thống dây ngắm mà Vermeer sử dụng để đảm bảo độ chính xác khi phối cảnh. Các họa sĩ và các học giả đang nghĩ đến khả năng Vermeer có thể đã sử dụng thiết bị "phòng tối", nguyên mẫu đầu tiên của máy ảnh hiện đại không. 

Tranh được trưng bày trong triển lãm lần này được đóng góp từ các bảo tàng ở Đức, Pháp, Nhật Bản, Anh, Ireland và Mỹ. Triển lãm sẽ kéo dài cho đến tháng 6.

Theo TTXVN