Triệt phá đường dây buôn bán người xuyên quốc gia

06/06/2024 - 19:06

Sau khi dụ dỗ được 36 nạn nhân sập bẫy “việc nhẹ lương cao” tại Thái Lan, nhưng thực chất các đối tượng đã bán những người này cho các đường dây hoạt động phạm tội lừa đảo quốc tế trên không gian mạng do người Trung Quốc cầm đầu.

Chiều tối 6-6, tin từ Công an Hà Tĩnh cho biết đơn vị này vừa phối hợp các lực lượng chức năng tiến hành giải cứu thành công 36 người về nước an toàn, bắt giữ 4 đối tượng về hành vi mua bán người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Lê Xuân Thành (SN 1989); Lê Anh Tuấn (SN 1990), cùng ngụ xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Dương Anh Điện (SN 1986, ngụ phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và Lê Thanh Trầm (SN 1978, ngụ huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An).

Triệt phá đường dây buôn bán người xuyên quốc gia- Ảnh 1.

Các nạn nhận được giải cứu đưa về Việt Nam an toàn (Ảnh Công an Hà Tĩnh)

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, thông qua mạng xã hội, Thành cùng đồng bọn đã sử dụng chiêu thức "việc nhẹ lương cao" nhằm tuyển dụng lao động sang làm việc tại Thái Lan với mức lương từ 18-30 triệu đồng để móc nối, tổ chức đưa người Hà Tĩnh sang Lào rồi bán cho các đường dây hoạt động phạm tội lừa đảo quốc tế trên không gian mạng do người Trung Quốc cầm đầu ở khu vực Đặc khu kinh tế Tam giác vàng (tại tỉnh Bò Kẹo, Lào).

Triệt phá đường dây buôn bán người xuyên quốc gia- Ảnh 2.

Lê Xuân Thành tại cơ quan điều tra

Khi các nạn nhân đã "sa bẫy", bọn chúng sẽ tiến hành khống chế, cưỡng bức lao động, ép buộc thực hiện hành vi lừa đảo, tổ chức đánh bạc trực tuyến; ngày làm gần 20 tiếng, có trường hợp không được trả lương, bị các đối tượng đánh đập, quản thúc không cho ra ngoài. Khi người lao động không muốn thực hiện công việc được giao, họ bị giam giữ, ép gọi điện về cho người nhà tại Việt Nam để đòi tiền chuộc.

Triệt phá đường dây buôn bán người xuyên quốc gia- Ảnh 3.

Lê Anh Tuấn tại cơ quan điều tra

Cơ quan điều tra xác định, từ cuối năm 2023, Thành và Tuấn sang Lào làm việc cho một tổ chức tội phạm người Trung Quốc tại Đặc khu kinh tế Tam giác vàng thuộc tỉnh Bò Kẹo - Lào với nhiệm vụ thông qua mạng xã hội lừa đảo người Việt Nam đầu tư vào các app lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Triệt phá đường dây buôn bán người xuyên quốc gia- Ảnh 4.

Đối tượng Lê Thanh Trầm

Từ tháng 11-2023 đến 4-2024, Thành và Tuấn được giao nhiệm vụ quản lý, tìm kiếm người từ Việt Nam đưa sang hoạt động nên chúng đã thông qua mạng xã hội tuyển dụng người sang Thái Lan lao động "việc nhẹ lương cao".

Với phương thức, thủ đoạn đó, Thành và Tuấn đã đưa 22 người Hà Tĩnh qua cửa khẩu Tây Trang, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đến Đặc khu kinh tế Tam giác vàng thuộc tỉnh Bò Kẹo, Lào giao cho các đối tượng Trung Quốc. Số người này khi sang được cung cấp máy tính, điện thoại và hướng dẫn, đào tạo để lập tài khoản mạng xã hội nhắn tin, gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam.

Triệt phá đường dây buôn bán người xuyên quốc gia- Ảnh 5.

Cùng đối tượng Dương Anh Điện bị bắt giữ

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, những người này bị thu hết hộ chiếu, "giam lỏng", đánh đập, không trả lương nên đã liên lạc về nhà để trình báo, cầu cứu.

Được biết, đường dây tổ chức đưa người từ Việt Nam sang Lào do Lê Xuân Thành, Lê Tuấn Anh nằm trong hệ thống đường dây tội phạm xuyên quốc gia với quy mô lớn do các đối tượng người Trung Quốc chỉ đạo, điều hành. Ngoài việc tổ chức hoạt động mua bán người từ Việt Nam sang Lào, Thành và đồng bọn cũng như 36 người Việt bị bán sang Lào đều tham gia vào hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc trên không gian mạng.

Hiện vụ án vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, mở rộng.

Theo Người lao động