Triệt phá đường dây làm giả căn cước cho các công dân chưa đủ tuổi lao động

16/08/2024 - 20:40

Công an huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình vừa điều tra làm rõ đường dây làm giả căn cước cho người dự tuyển lao động chưa đủ tuổi (dưới 18 tuổi) để giới thiệu vào làm việc tại các xưởng, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 21h30’ ngày 7-8, tại địa phận khu phố Yên Phong, thị trấn Hàng Trạm, tỉnh Hòa Bình, tổ tuần tra Công an huyện Yên Thủy phát hiện có 2 nam thanh niên điều khiển 1 xe mô tô theo hướng từ huyện Lạc Sơn, Hòa Bình đi huyện Nho Quan, Ninh Bình có biểu hiện nghi vấn, nên đã ra lệnh dừng phương tiện để kiểm tra. Thấy vậy, 2 thanh niên đã tăng ga bỏ chạy, lập tức bị tổ công tác truy đuổi và bắt giữ.

Các đối tượng bị bắt giữ

Hai nam giới được xác định là Hoàng Trung Thanh (SN 2000; trú tại Địa Linh, Ba Bể, Bắc Kạn) và Nguyễn Văn Đình (SN 2000; trú tại Phù Lăng, Quế Võ, Bắc Ninh) là nhân viên của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Work chi nhánh Ninh Bình (địa chỉ huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình).

Quá trình kiểm tra phát hiện 53 thẻ CCCD của nhiều người khác nhau và có dấu hiệu được làm giả mạo.

Căn cứ các đồ vật, tài liệu thu giữ được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thủy đã khám xét trụ sở Công ty Việt Work và thu giữ nhiều thiết bị, máy móc các đối tượng sử dụng để làm giả căn cước.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thủy đã quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hải Đăng (SN 1989, trú tại Việt Đoàn, Tiên Du, Bắc Ninh) là Giám đốc Công ty Việt Work.

Bước đầu, các đối tượng khai làm giả thẻ căn cước cho người dự tuyển lao động chưa đủ tuổi (dưới 18 tuổi) để giới thiệu vào làm việc tại các xưởng, khu công nghiệp, khu chế xuất. Các đối tượng sẽ cắt từ lương của người lao động số tiền là 2.000đồng/ 1 giờ làm việc/ 1 lao động để thu lợi cho bản thân.

Bằng các thủ đoạn trên, trong thời gian hoạt động khoảng 2 tháng trở lại đây, các đối tượng đã đưa hàng trăm người lao động không đủ điều kiện về độ tuổi vào làm việc tại Khu công nghiệp Gia Vân, Gia Viễn, Ninh Bình và thu lợi bất chính với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Quá trình khám xét trụ sở Công ty còn phát hiện có 11 trẻ vị thành niên (đều dưới 18 tuổi) đang ở trọ, ăn nghỉ tại Công ty Việt Work để chờ được đưa vào làm việc tại Khu công nghiệp. Đáng chú ý, những trẻ vị thành niên đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đã ly hôn hoặc mồ côi,… nên phải bỏ học đi đến các Khu công nghiệp để kiếm việc làm.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thủy đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng trên để tiếp tục điều tra theo quy định.

Theo LN (An Ninh Thủ Đô)