Triệt xóa ổ nhóm lừa đảo bán bùa ngải qua mạng, thu lợi hơn 86 tỷ đồng

06/06/2024 - 19:06

Trong gần 6 năm lừa bán bùa ngải qua mạng, nhóm của Nguyễn Văn Kiên đã lừa đảo hàng nghìn người, thu lợi bất chính hơn 86 tỷ đồng.

Ngày 6/6, theo thông tin từ Công an thị xã Thái Hòa (tỉnh Nghệ An), đơn vị này vừa phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng dưới hình thức bán bùa ngải, bắt giữ 4 người.

Nhóm người này gồm: Nguyễn Văn Kiên (SN 1987); Lê Thị Lan (SN 1985, vợ Kiên), cùng trú tại xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa; Vy Thị Hường (SN 1963, mẹ vợ của Kiên), trú tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp và Lê Đình Quý (SN 1991), trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An.

Nguyễn Văn Kiên, kẻ cầm đầu ổ nhóm lừa đảo bán bùa ngải trên mạng.

Nguyễn Văn Kiên, kẻ cầm đầu ổ nhóm lừa đảo bán bùa ngải trên mạng.

Trước đó, Công an thị xã Thái Hòa phát hiện ổ nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng hình thức bán bùa ngải. Kẻ cầm đầu là Nguyễn Văn Kiên với những biểu hiện bất minh về kinh tế.

Ngày 19/5, Công an thị xã Thái Hòa triển khai lực lượng, đồng loạt bắt, khám xét tại 3 địa điểm gồm thị xã Thái Hòa, Quỳ Hợp và TP Vinh. Công an ắt giữ 3 người gồm: Nguyễn Văn Kiên, Vy Thị Hường và Lê Đình Quý (nhân viên bưu cục, điểm giao hàng Viettel Post tại thị xã Cửa Lò) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an thu giữ 1 máy tính xách tay, 10 điện thoại di động, các bùa ngải, vật dụng để làm bùa ngải và các sổ sách ghi bằng tiếng dân tộc…

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã sử dụng nhiều số điện thoại, đăng ký trên các mạng xã hội (Telegram, Facebook, Zalo) để rao bán các loại bùa ngải. Các loại bùa được quảng cáo là “bùa giữ người yêu”, “bùa giữ vợ, giữ chồng”, “bùa ghét”, “bùa nghe lời”, “bùa làm ăn”… được bán với giá 9,9 -10,9 triệu đồng/bùa. Sau khi có người kết nối, các đối tượng sẽ làm bùa từ ngải cứu, gừng, muối, lá thảo mộc… và gửi cho khách.

Số lượng bùa ngải bị thu giữ.

Số lượng bùa ngải bị thu giữ.

Quá trình đấu tranh, công an làm rõ ngoài 3 đối tượng trên còn có Lê Thị Lan cùng tham gia quá trình hoạt động phạm tội. Tại thời điểm bắt giữ, Lê Thị Lan đang ở nước ngoài. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và vận động thông qua người thân, gia đình, ngày 3/6, Lan đã về nước, đến trụ sở Công an thị xã Thái Hòa đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội.

Qua tài liệu điều tra, bước đầu công an xác định từ năm 2018 đến nay, nhóm người này đã thực hiện việc bán bùa ngải cho hàng nghìn người trên khắp cả nước, tổng số tiền thu lợi hơn 86 tỷ đồng.

Công an thị xã Thái Hòa tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Theo VTC