Triều Tiên báo cáo xu hướng tích cực trong cuộc chiến chống COVID-19

22/05/2022 - 08:13

Lần đầu tiên sau 10 ngày, các ca sốt ở Triều Tiên giảm xuống dưới 200.000, theo truyền thông nhà nước KCNA.

Truyền thông Triều Tiên hôm 22/5 cho biết, lần đầu tiên sau gần 10 ngày, các ca sốt ở nước này giảm xuống dưới 200.000 ca, cho thấy một xu hướng tích cực sau khi các biện pháp được thực hiện để kiểm soát đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên của nước này.

Tấm biển trên một con phố không cho xe cộ qua lại ở Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Làn sóng COVID ở Triều Tiên được công bố vào ngày 12/5, làm dấy lên những lo ngại về việc thiếu vaccine, cơ sở hạ tầng y tế và những tác động kinh tế xã hội khác có thể xảy ra ở quốc gia 25 triệu dân. Bình Nhưỡng trước đó từ chối hầu hết sự trợ giúp từ bên ngoài, thực hiện các biện pháp đóng cửa biên giới chống dịch. 

Triều Tiên chưa xác nhận tổng số người dương tính với virus cho đến nay. Tuy nhiên theo hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm 22/5, hơn 186.090 người có các triệu chứng sốt và 1 người nữa đã chết. Ngoài ra hơn 2 triệu trong số 2,6 triệu ca có triệu chứng đã được phục hồi. Số người chết chính thức là 67.

"Tình hình hiện tại của dịch ở Triều Tiên cho thấy một xu hướng tích cực, từ tốc độ tăng nhanh chóng lúc ban đầu giờ đã có sự suy giảm sau khi dịch được kiểm soát và quản lý ổn định, số lượng các ca phục hồi gia tăng hàng ngày trên toàn quốc",KCNA cho biết.

Năm 2021, Triều Tiên cho biết đã phát triển thiết bị phản ứng chuỗi polymerase (PCR) của riêng mình để tiến hành các xét nghiệm COVID-19. Theo KCNA, Triều Tiên cũng đang "đẩy nhanh việc phát triển thuốc thử xét nghiệm mới và thuốc thử xét nghiệm kháng thể để phát hiện sớm dịch bệnh".

Các nhà chức trách trong khi đó phân phát thực phẩm và thuốc trên khắp đất nước, quân y được triển khai để giúp phân phát thuốc và tiến hành các xét nghiệm. Hơn 1 triệu nhân viên y tế, bao gồm cả sinh viên y khoa và giáo viên, được huy động để tiến hành kiểm tra sức khỏe "nhằm ngăn chặn và loại bỏ triệt để nguồn lây lan", báo cáo nói thêm.

Sau hơn 2 năm, Triều Tiên xác nhận ca bệnh đầu tiên vào ngày 12/5, cho biết trường hợp này nhiễm BA.2, dòng phụ của biến thể Omicron có khả năng lây lan cao và thường được gọi là Omicron "tàng hình".

KCNA gọi đây là "sự cố khẩn cấp nghiêm trọng của đất nước" do "một lỗ hổng trong phòng tuyến cách ly khẩn cấp vốn đã được giữ an toàn trong 2 năm 3 tháng qua kể từ tháng 2/2020".

Quan chức Liên hợp quốc kêu gọi giới chức Triều Tiên đánh giá tác động của biện pháp chống dịch với các nhóm dân số dễ bị tổn thương, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của những nơi đã chống dịch hiệu quả, bên cạnh đó cho rằng các nước nên nới lỏng lệnh trừng phạt để hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và giúp đỡ Triều Tiên ứng phó dịch. 

Theo VTC News