Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra biển

15/09/2021 - 14:10

Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên hôm nay 15-9 vừa cho phóng hai tên lửa đạn đạo ra biển, chỉ 2 ngày sau khi nước này tuyên bố bắn thử thành công một tên lửa mới trong vòng nửa năm qua.

AP trích dẫn thông cáo của Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho hay, hai tên lửa đạn đạo được phóng đi từ một cơ sở ở miền trung Triều Tiên và bay về phía vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên. Các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích thêm các chi tiết về vụ việc.

Một tên lửa thử nghiệm của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Hàn Quốc khẳng định nước này đã tăng cường các hoạt động giám sát chống Triều Tiên.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật xác nhận, cả 2 tên lửa của Bình Nhưỡng đều hạ cánh bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này, ở vùng biển giữa Nhật và bán đảo Triều Tiên. Không có tàu thuyền hoặc máy bay nào bị tổn hại trong sự cố.

Trước đó, Bình Nhưỡng ngày 13-9 tuyên bố đã thử nghiệm một loại tên lửa hành trình mới 2 lần cuối tuần qua. Truyền thông Triều Tiên miêu tả tên lửa này là "vũ khí chiến lược có tầm quan trọng lớn".

Nhiều chuyên gia nhận định, các vụ thử nghiệm trên cho thấy Triều Tiên đang tăng cường kho vũ khí của mình, trong bối cảnh bế tắc về đàm phán hạt nhân với Mỹ. Các cuộc thương lượng giữa hai bên đã bị đình trệ kể từ năm 2019, sau khi Washington bác bỏ yêu cầu của Bình Nhưỡng về việc dỡ bỏ phần lớn các biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc giải trừ cơ sở hạt nhân ở Triều Tiên.

Động thái mới được tin nhằm gây sức ép cho chính quyền đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden. Cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn bác bỏ đề xuất nối lại đàm phán của chính quyền Biden, đồng thời đòi Washington phải từ bỏ "chính sách thù địch".

Vụ phóng ngày 15-9 diễn ra khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có mặt ở Seoul để gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các quan chức cấp cao khác nhằm thảo luận về hoạt động ngoại giao hạt nhân với Triều Tiên.

Theo TUẤN ANH (Vietnamnet)