Trong bóng đá, không gì là không thể

26/12/2021 - 14:03

Bóng đá là một trò chơi khó đoán và bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Vì vậy, những màn ngược dòng không hề hiếm và đội tuyển Việt Nam đủ khả năng để tự tạo nên phép màu vào tối nay.

Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng trước thử thách cực đại vào tối nay, tại Kallang. (Ảnh: VFF)

Ngay cả những người Italia lạc quan nhất cũng không nghĩ rằng Roma sẽ đảo ngược kết quả thua 1-4 ở tứ kết lượt đi Champions League 2017/18. Cách biệt là quá lớn và Barca thì như đã biết, một gã khổng lồ thực sự với siêu nhân Lionel Messi. Bản thân huấn luyện viên Eusebio Di Francesco cũng thừa nhận, đội bóng của ông cần một phép màu.

Vậy mà phép màu xảy ra thật. Bàn thắng ngay phút thứ 6 của Edin Dzeko đã thổi bùng bầu không khí huyên náo ở Olimpico. Tiền đạo người Bosnia vội nhặt lấy quả bóng và hô hào các đồng đội tiếp tục chiến đấu với sự tin tưởng. Roma càng chơi càng bốc lửa trong khi sự sợ hãi xâm chiếm Barca. Bàn thứ 2 đến sau pha phạm lỗi ngu ngốc của Gerard Pique và đội trưởng De Rossi dứt điểm thành công quả penalty.

Nhưng Roma vẫn cần 1 bàn thắng nữa. Đó là lúc Manolas xuất hiện và đánh đầu tung lưới Barca vào phút 82. Nelson Semedo ôm mặt rồi đổ gục xuống sân trong khi Messi nhìn chung quanh với ánh mắt thất thần. Bao vây những người Catalan khốn khổ là màn ăn mừng hoang dại của Roma, đội bóng đã biến điều không thể thành có thể.

“Roma đã vươn dậy từ đống hoang tàn. Điều này đáng lẽ sẽ không bao giờ đến, không bao giờ thành hiện thực, thế nhưng, nó lại đang xảy ra. Manolas, vị thần Hy Lạp trên đất La Mã. Đó là vị thần từ đỉnh Olympus đã đáp xuống 7 ngọn đồi ở Roma để tạo nên phép màu”, biên tập viên Peter Drury của BT Sport hét lên trong khoảnh khắc sẽ đi vào lịch sử Champions League.

Thật ra phép màu không tự nhiên mà có. Trên xe bus tới Olimpico, huấn luyện viên Di Francesco đã cho các học trò xem một trích đoạn trong bộ phim kinh điển Any Given Sunday. Trong đó, diễn viên Al Pacino trong vai huấn luyện viên Tony D’Amato thúc giục các cầu thủ bóng bầu dục Miami Sharks “phải leo từng inch qua địa ngục”. Những thước phim khiến các cầu thủ Roma sôi sục. Và tinh thần của họ lên cao hơn nữa khi đội trưởng De Rossi nhắc nhở rằng “các đấu sĩ La Mã luôn chiến đấu đết chết vì những gì họ tin tưởng, ngay cả khi không ai nghĩ rằng họ sẽ giành chiến thắng”.

Đêm hôm ấy, Roma hóa thành các đấu sĩ thực thụ, chiếm ưu thế về kiểm soát bóng, liên tục pressing và không cho Barca chơi thứ bóng đá của họ. Cuối cùng, điều bất ngờ nhất trong những điều bất ngờ đã tới, khi đấu sĩ Roma nhỏ bé quật ngã gã khổng lồ Barca.

Bạn biết đấy, bóng đá là một trò chơi khó đoán và bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Một đội dẫn trước 4 bàn vẫn có thể thua cuộc trong khi những kẻ tưởng như cầm chắc thất bại bỗng chốc trở thành người chiến thắng. Các màn ngược dòng không hiếm trong bóng đá. Bên cạnh kỳ tích của Roma năm 2018 còn có chiến thắng của Liverpool trước Milan năm 2005 hay với Barca năm 2019. Và chính Barca cùng từng khiến cả thế giới kinh ngạc khi đánh bại PSG 6-1 năm 2017 dù để thua 0-4 ở lượt đi.

Mới nhất, tất cả đã chứng kiến 120 phút điên rồ ở Kallang tại bán kết lượt về AFF Cup 2020. Indonesia mở tý số nhưng lại bị Singapore dẫn ngược lại dù chơi hơn người. Kịch tính lên cao vào phút cuối khi xứ vạn đảo kiếm được bàn gỡ còn Singapore đá hỏng phạt đền để trận đấu bước sang hiệp phụ. Ở đó, đội chủ nhà tiếp tục mất người, phản lưới và thua thêm bàn nữa.

Việc Indonesia vào chung kết đã bất ngờ, những gì họ thể hiện còn bất ngờ hơn. Không khoan nhượng, không bỏ cuộc, đội quân của huấn luyện viên Shin Tae-yong mang đến cảm giác họ còn có thể làm được nhiều hơn thế và nối dài câu chuyện phi thường đang viết.

Đó là lý do chúng ta đừng bao giờ ngừng tin tưởng đội tuyển Việt Nam. Các chàng trai áo đỏ là chuyên gia tạo kỳ tích và đủ khả năng để đảo ngược tình thế trước Thái Lan. Khi huấn luyện viên Park Hang-seo tuyên bố sẽ cống hiến một trận đấu đẹp để không bao giờ phải hối tiếc, có nghĩa các học trò của ông đã sẵn sàng hóa thân thành những chiến binh một lần nữa. Ý chí chiến thắng đủ để đội tuyển Việt Nam vượt qua tất cả những gì đang chống lại họ và tạo nên một buổi tối không thể nào quên.

Theo HẢI THANH (Báo Nhân Dân)