Trung Quốc điều chỉnh chiến lược đối phó COVID-19, ngăn chặn nguy cơ 'lây nhiễm ngược'

26/02/2020 - 19:41

Khi số người mắc bệnh ở Trung Quốc đang có dấu hiệu thuyên giảm, số ca nhiễm bệnh ở các nước lân cận và châu lục khác lại bất ngờ tăng mạnh khiến chính phủ nước này lo ngại nguy cơ lây nhiễm từ người nước ngoài vào Đại lục.

Một viện nghiên cứu tại Hàn Quốc tiến hành khử trùng khi số ca nhiễm vượt mức 1.000 người. Ảnh: Xinhua

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) đưa tin Trung Quốc đang điều chỉnh chiến lược đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) từ kiểm soát dịch bệnh trong nước sang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm từ nước ngoài vào Đại lục.

Hôm 25-2 vừa qua, 94 hành khách trên chuyến bay mang số hiệu OZ349 của hãng hàng không Asiana Airlines khởi hành từ Seoul đến Nam Kinh đã bị cách ly sau khi 3 hành khách quốc tịch Trung Quốc có triệu chứng sốt, không có người nào trong số 3 hành khách này có lịch sử đến Vũ Hán.

Sau đó, một cuộc họp ngay lập tức diễn ra tại Bắc Kinh do Bí thư thành Ủy Bắc Kinh chủ trì Cai Qui đã kêu gọi nước này tiến hành các biện pháp cách ly nghiêm ngặt để ngăn chặn virus lây nhiễm từ nước ngoài vào trong nước.

“Cần theo dõi nghiêm ngặt nguy cơ dịch bệnh từ nước ngoài, thực thi chặt chẽ các qui định y tế và tiến hành những biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh cho người nước ngoài tại Bắc Kinh”, ông Cai Qui nhấn mạnh trong cuộc họp và yêu cầu tất cả những du khách nước ngoài đến Bắc Kinh và các thành phố khác của Trung Quốc đều phải cách ly 14 ngày.

Dịch COVID-19 đã lan rộng sang nhiều quốc gia châu Âu và số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc đã tăng lên trên 1.200 người. Trong khi đó, số ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc đang có xu hướng thuyên giảm. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, tính đến ngày 25-2, số ca tử vong và nhiễm mới trong ngày 25-2 lần lượt là 52 và 508 người, giảm nhẹ so với con số 71 người tử vong và 610 người nhiễm mới trong ngày 24-2. Cho đến nay, nước này cũng đã có 29.745 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 được phục hồi.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc đã ghi nhận số ca nhiễm tại nước này lên tới 1.261 người. Trong đó, khoảng 80% các trường hợp được xác nhận đến từ hai khu vực được coi là tâm bệnh - một khu vực ở phía Đông Nam của thành phố Daegu và một bệnh viện gần quận Cheongdo. Trong khi đó, một lính Mỹ đồn trú tại Trại Carroll ở Hàn Quốc cũng được xác dương tính với virus SARS-CoV2, theo thông báo từ Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) sáng 26-2. Người đàn ông 23 tuổi này là người quân nhân Mỹ đầu tiên dương tính với căn bệnh này, hiện anh ta đang tự cách ly tại nhà ở ngoài căn cứ.

Trong khi đó, châu Âu cũng phải đối mặt với tình hình dịch bệnh đang trở nên nguy hiểm hơn. Austria, Croatia, Thụy Sĩ và Romania là những quốc gia trong khu vực mới nhất ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh.

Chính quyền Italy hôm 26-2 cũng đã ghi nhận 11 ca tử vong, tăng 7 người so với ngày trước đó. Tại Tây Ban Nha, một người đàn ông Italy nghỉ dưỡng tại khách sạn H10 Costa Adeje Palace trên đảo Tenerife cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại khách sạn này đã bị phong tỏa.

Iran là quốc gia có số ca tử vong cao nhất ngoài Trung Quốc với 19 người chết vì dịch COVID-19 tính tới chiều 26-2. Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, một nhóm các chuyên gia y tế cộng đồng có trụ sở tại Canada, trong đó có chuyên gia Ashleigh Tuite thuộc Đại học Toronto, nhận định dịch bệnh đang bùng phát có thể thúc đẩy COVID-19 lan rộng trên toàn cầu.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)