Trung Quốc kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với bão Talim

16/07/2023 - 09:35

Dự kiến cơn bão Talim sẽ đổ bộ vào các vùng ven biển giữa khu vực phía Đông đảo Hải Nam hoặc phía Tây tỉnh Quảng Đông từ tối 17/7 đến sáng 18/7.

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)

Ngày 15/7, Ban chỉ huy Phòng chống lũ lụt và hạn hán quốc gia Trung Quốc đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với bão và lũ lụt ở các tỉnh miền Nam nước này gồm Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam, khi cơn bão thứ 4 trong năm nay đang di chuyển về phía các tỉnh này. 

Cơ quan khí tượng dự báo bão Talim di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10-15 km/h và mạnh dần lên. Dự kiến, cơn bão này sẽ đổ bộ vào các vùng ven biển giữa khu vực phía Đông đảo Hải Nam hoặc phía Tây tỉnh Quảng Đông từ tối 17/7 đến sáng 18/7. 

Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt gồm 4 cấp độ, trong đó cấp độ 1 là cấp nghiêm trọng nhất. Một nhóm công tác đã được cử đến tỉnh Quảng Đông để hướng dẫn và hỗ trợ cứu trợ thiên tai tại địa phương.

Chính quyền địa phương đã được khuyến cáo tăng cường giám sát và công tác phòng chống thiên tai, đồng thời kêu gọi người dân cũng như tàu, thuyền quay trở lại bến cảng hoặc tìm nơi tránh trú. 

Bộ Tài nguyên nước cũng kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với rủi ro lũ lụt ở 6 tỉnh miền Nam do bão dự kiến sẽ gây mưa to và lũ lụt. Bộ này cũng đã cử 2 đội công tác đến các khu vực ở Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam để hỗ trợ phòng chống thiên tai tại địa phương.

Theo bộ này, các nỗ lực cần được tăng cường để đảm bảo an toàn cho các hồ chứa và đê điều, đồng thời đề phòng lũ lụt ở các sông nhỏ và lũ quét trên núi.

Riêng cơ quan khí tượng tỉnh Hải Nam cảnh báo các tàu, thuyền hoạt động ở khu vực giữa hoặc phía Bắc Biển Đông trở về các cảng, trong khi các tàu, thuyền hoạt động gần đảo chuẩn bị tìm nơi tránh trú.

Chính quyền tỉnh Hải Nam cũng được khuyến cáo tăng cường công tác phòng chống lũ lụt trong khu vực đô thị. Do ảnh hưởng của bão, Hải Nam sẽ hứng chịu mưa to kèm gió lớn từ ngày 16-18/7. 

Từ đầu năm, Biển Đông chưa xuất hiện bão. Cơ quan khí tượng nhận định từ ngày 11/7 đến ngày 10/8, dải hội tụ nhiệt đới có xu thế hoạt động nhiều hơn, mạnh hơn và có thể gây thời tiết xấu như mưa giông, lốc xoáy, sóng lớn. Dự báo có 2-3 cơn áp thấp nhiệt đới, bão hoạt động trên Biển Đông./.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN/Vietnam+)