Tử hình 2 đối tượng vận chuyển hơn 18kg ma túy

29/06/2024 - 10:25

 - Sau khi kết bạn và phụ tiếp công việc nhà cho bạn nghiện Trần Đào Ngọc Được (sinh năm 1991, ngụ khu phố 6, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), Đinh Thanh Trực (sinh năm 1991, ngụ xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) đã cùng Được sang Campuchia vận chuyển ma túy mang về Việt Nam tiêu thụ. Trong đó, có Thiều Văn Lai (sinh năm 1996, ngụ ấp Cây Xoài, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) cùng tham gia giúp sức.

Vì ma túy, Lai và Trực phải  trả giá bằng mạng sống của mình

Khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 3/3/2023, công an nhận được tin báo của người dân phát hiện tại khu vực tổ 11, ấp An Khánh (xã Khánh An, huyện An Phú) có túi xách và nhiều gói nghi chứa ma túy.

Lực lượng công an đến hiện trường phát hiện 1 túi xách và 9 gói ma túy nằm rải rác trên Quốc lộ 91C theo hướng từ xã Khánh An đi thị trấn Long Bình (huyện An Phú, tỉnh An Giang). Mở rộng tìm kiếm khoảng 700m đến khu vực tổ 12 (ấp An Khánh), công an tiếp tục phát hiện 1 túi xách và 8 gói ma túy. Khoảng 23 giờ cùng ngày, Công an huyện phát hiện Trực và Lai đang đi bộ có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở Công an xã Khánh An làm việc.

Tại cơ quan công an, cả 2 thừa nhận đã cùng Sỹ (không rõ nhân thân, người Việt Nam sinh sống tại Campuchia) vận chuyển số ma túy trên từ Campuchia về Việt Nam. Trực là người thuê Huỳnh Văn Phương (sinh năm 1995, ngụ xã Khánh An) điều khiển ôtô để vận chuyển ma túy từ huyện An Phú lên TP. Hồ Chí Minh giao cho người mua.

Tuy nhiên, khi xe chạy được một đoạn thì nghi ngờ có công an truy đuổi nên cả nhóm ném bỏ 2 túi xách đựng ma túy trên đường, rồi cả 3 xuống xe bỏ trốn. Lực lượng công an kiểm tra xe thấy có 1 túi màu hồng, bên trong có 3 hộp chứa chất lỏng, 8 gói ny-lon chứa tinh thể màu trắng nên lập biên bản tạm giữ phương tiện và các vật chứng cùng với Lai và Trực để tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngày 11/3/2023, Công an huyện An Phú nhận được tin báo của người dân phát hiện thêm 1 gói dán decal màu vàng, giống các gói ma túy đã thu giữ trước đó; công an xác định được gói ma túy này do Sỹ ném bỏ trước đó.

Kết quả điều tra, Trực và Được là bạn nghiện cùng sinh sống tại huyện Hàm Thuận Bắc. Trực phụ tiếp công việc nhà cho Được từ năm 2022. Khoảng tháng 1/2023, biết Cù Nguyễn Hải Phi (sinh năm 1988, ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) là người vận chuyển ma túy của Được bán bị Công an tỉnh Bình Thuận bắt quả tang khởi tố, nên Được cùng vợ là Ngô Thanh Phương Thảo (sinh năm 1997) xuất cảnh trái phép trốn sang Campuchia.

Được kêu Trực sang Campuchia với vợ chồng Được và cùng làm việc cho một đối tượng mua bán ma túy tên Quyết. Tại Campuchia, Trực ở cùng Lai, Xuân và Sỹ để giúp Quyết và Được vận chuyển trái phép ma túy từ Campuchia về Việt Nam bán cho Tuấn (ở TP. Hồ Chí Minh).

Ngày 1/3/2023, Quyết, Sỹ, Xuân và Trực gặp nhau tại nơi ở của Trực bàn bạc việc vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam. Để ngụy trang, Quyết và Trực mua 3 hộp sữa, 6kg đường cát, 2kg muối tinh rồi lấy giấy decal màu vàng dán ngụy trang thành các gói quà để vào túi xách màu hồng. Sau đó, Trực liên hệ với Phương thuê xe và hẹn Phương đón Trực để chở đi TP. Hồ Chí Minh với giá 2,8 triệu đồng.

Khoảng 17 giờ, ngày 3/3/2023, Sỹ điều khiển xe gắn máy đến rước Lai, Trực đang chờ sẵn cùng 3 túi xách. Cả 3 người đem 3 túi xách đi đến bến phà qua biên giới Campuchia - Việt Nam. Trên đường đi do sợ bị công an phát hiện nên cả 3 đã ném ma túy xuống đường. Tổng cộng, Trực và Lai đã có hành vi vận chuyển trái phép 18,56kg ma túy (15,22kg ma túy loại Methamphetamine; 2,02kg ma túy loại Ketamine; 1,32kg ma túy loại MDMA) từ Campuchia vào Việt Nam).

Qua điều tra cho thấy, đây là đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, xuyên quốc gia, có tổ chức, do đối tượng tên Quyết cầm đầu. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt, có sự phân công chặt chẽ, dưới sự điều hành của đối tượng cầm đầu ở ngoài lãnh thổ Việt Nam thông qua mạng xã hội; liên quan nhiều đối tượng, nhiều đầu mối tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố; các đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò đối phó, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, ngăn chặn, điều tra xử lý.

Đối tượng Quyết đã điều hành hoạt động của đường dây này. Trong đó, Lai và Trực đã giúp sức, tiếp tay cho hoạt động của đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, riêng đối tượng tên Sỹ đã trốn thoát. Do đó, Lai và Trực cần phải bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để phòng ngừa chung.

Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Lai và Trực về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, theo Điểm h, Khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự.  

NGUYỄN HƯNG