Tử hình hai bị cáo mua bán trái phép chất ma túy

08/11/2023 - 18:53

Ngày 8/11, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ba (33 tuổi, ở Hưng Yên) và Vũ Hoàng Long (43 tuổi, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) cùng án tử hình về tội 'Mua bán trái phép chất ma túy'.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng truy tố, Ba quen biết với Long qua quan hệ xã hội. Chiều 21/12/2022, Long và Ba đến ngân hàng để chuyển 345 triệu đồng (tiền của Long) vào tài khoản mang tên Thảo A Lồng (30 tuổi, ở huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La).

Chiều cùng ngày, Ba đến quán tẩm quất của Long và cả hai rủ nhau lên Mộc Châu, Sơn La lấy ma túy bán kiếm lời.

Ba đi cùng Long sẽ được cho ma túy để sử dụng và hứa cho thêm 10-20 triệu đồng tiền công. Đến đêm, Long lái ôtô chở Ba lên huyện Mộc Châu, Sơn La.

7h sáng ngày hôm sau, cả hai ăn uống rồi nghỉ trong xe ôtô. Đến tối 22/12/2022, Long liên lạc với người bán ma túy rồi bảo Ba xuống xe chờ ở bản 90 Mộc Châu.

Khoảng 30 phút sau, Long quay lại đón Ba đi đến bãi đất trống và lấy ra 3 bánh heroin và 2 túi nilon chứa ma túy đá. Cả hai cất giấu số chất cấm này vào trong một bao tải ngô.

Trước đó, Long và Ba đã mua 3 bao tải ngô hạt ở trong bản. Cả hai thỏa thuận, Ba sẽ mang 3 bao tải ngô hạt đi xe khách đến Quốc lộ 5 rồi về nhà Long. Trong khi đó, Long sẽ lái ôtô về sau vì sợ mang hàng theo dễ bị kiểm tra.

Đêm cùng ngày, Ba đi xe khách tuyến Điện Biên - Hải Phòng mang theo 3 bao tải ngô giấu ma túy bên trong. Khi xe khách đến khu vực phường Thạch Bàn, quận Long Biên (Hà Nội), Ba xuống xe và mang theo 3 bao tải ngô xuống.

Sau đó, Ba thuê xe ôm chở bị cáo và 3 bao tải ngô. Đến 4h ngày 23/12/2022, tổ công tác Công an huyện Gia Lâm đã kiểm tra và phát hiện hành vi của Ba, thu giữ 3 bánh heroin và hơn 1,1kg ma túy đá.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ Long khi người đàn ông này đang ở một khu vực tại tỉnh Sơn La.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Ba khai số ma túy là của Long. Trong khi Long phủ nhận và cho hay, bị cáo không biết Ba chuyển tiền cho ai và số tiền trên không phải của mình.

Long khai cùng với Ba nghiện ma túy, nên rủ nhau lên Sơn La mua chất cấm này sử dụng. Bị cáo cho rằng, chính Ba là người mua số ma túy trên...Tuy nhiên, HĐXX cho biết căn cứ vào lời khai của Ba rằng, sau khi chuyển 345 triệu đồng cho "đối tác" giúp vì Long không có căn cước công dân để làm thủ tục chuyển, tiền thừa đã chuyển lại cho đồng bọn.

Từ đó, tòa thấy có đủ cơ sở xác định số tiền trên là của Long, dùng để giao dịch mua bán ma túy.

Với các đối tượng còn lại liên quan, cơ quan chức năng chưa xác minh được do những người này không ở địa phương. Cơ quan công an đã tách rút hồ sơ, xử lý sau.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Văn Ba và Vũ Hoàng Long cùng mức án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Theo MẠNH HÙNG (Báo Công Lý)