Tử hình kẻ mua bán gần 4,8kg ma túy

31/08/2023 - 18:39

Trong phiên xét xử ngày 31/8, TAND tỉnh đã tuyên tử hình đối với Võ Trung Hồng (SN 1972) về tội 'mua bán trái phép chất ma túy'. Đồng phạm trong vụ án Bùi Văn Minh ( SN 1988, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh) bị tuyên phạt 4 năm tù về tội 'tàng trữ trái phép chất ma túy'.

Bị cáo Võ Trung Hồng (phải) và Bùi Văn Minh tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng, Minh là đối tượng nghiện ma túy. Để có ma túy sử dụng Minh nhiều lần mua ma túy của nhiều người trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Từ tháng 1-4/2022, Minh 4 lần mua ma túy của người đàn ông tên Sơn (không rõ nhân thân, lai lịch) tại khu vực quận 8, TP.Hồ Chí Minh. Mỗi lần mua 1 gói ma túy dạng đá với giá 500 ngàn đồng. Trong tháng 5/2022, Minh 2 lần mua ma túy đá của Hồng, mỗi lần 1 gói với giá 2 triệu đồng. Số ma túy trên Minh mang về nhà cất giấu để sử dụng.

Ngày 5/6/2022, Minh đến khu vực xã An Ngãi, huyện Long Điền gặp người đàn ông tên Trương (không rõ họ tên, địa chỉ) mua 1 gói ma túy đá với giá 2 triệu đồng. Sau đó, Minh mang ma túy về nhà chia thành nhiều gói nhỏ và cất giấu với mục đích sử dụng.

Đến khoảng 9 giờ ngày 17/6/2022, Minh lấy 1 gói ma túy đá đi tìm nơi sử dụng thì bị lực lượng công an bắt giữ. Khám xét chỗ ở của Minh, công an thu giữ 7 gói ni lông có chứa ma túy với tổng khối lượng hơn 4,1gam ma túy loại Methamphetamine.

Mở rộng điều tra, ngày 17/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hồng về hành vi “mua bán trái phép chất ma túy” khi đối tượng đang chờ giao ma túy cho người mua. Khám xét chỗ ở của Hồng, công an thu giữ 19 gói ni lông ma túy đá, 2.128 viên thuốc lắc, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá. Tổng khối lượng ma túy Hồng mua bán trái phép hơn 4kg loại Methamphetamine và hơn 722 gam loại MDMA.

Quá trình điều tra, Hồng khai nhận có mối quan hệ bạn bè ngoài xã hội với người đàn ông tên Sơn (không rõ nhân thân, lai lịch). Hồng không sử dụng ma túy nhưng nhận bán ma túy đá cho Sơn để có tiền tiêu xài. Theo hồ sơ, năm 2018 Hồng bị TAND quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh xử phạt 3 năm tù về tội “đánh bạc”. Cũng trong năm 2018, Minh bị TAND quận Tân Bình xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “cướp tài sản”.

Số ma túy là tang vật vụ án bị công an thu giữ.

Tại phiên xét xử, bị cáo Hồng một mực chối tội cho rằng không buôn bán ma túy, không nhận tiền của ai và không quen biết Sơn và Minh. “Bị cáo không quen biết, mua bán ma túy hay thù oán gì với Minh. Bị cáo bị Minh hại, đề nghị HĐXX cho bị cáo được hỏi Minh để làm rõ”, Hồng nhiều lần yêu cầu.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hồng cho rằng có người nhờ Sơn gửi đưa túi đồ bên trong có gói “trà thảo mộc” để bị cáo mang về nhà. “Lúc công an bắt, kiểm tra bị cáo mới biết bên trong giỏ đồ có ma túy, bị cáo không biết ai gửi”, Hồng một mực chối tội.

Trước việc bị cáo Hồng một mực chối tội, đại diện VKSND tỉnh đã công bố các biên bản hỏi cung trong đó thể hiện việc bị cáo thừa nhận việc mua bán ma túy như cáo trạng truy tố. “Lúc đó bị cáo không thấy đường, không biết chữ. Bị cáo không quen biết, không mua bán ma túy hay nhận tiền của bất cứ ai, mong HĐXX xem xét cho bị cáo”, Hồng tiếp tục phân bua.

Phát biểu quan điểm luận tội, đại diện VKS cho rằng quá trình điều tra, ban đầu bị cáo Hồng khai nhận lần đầu bán ma túy thì bị công an bắt giữ nhưng sau đó thay đổi lời khai. Hồng chỉ thừa nhận việc giữ dùm ma túy cho Sơn chứ không thừa nhận hành vi bán ma túy giúp Sơn để kiếm tiền tiêu xài. Tuy nhiên, những tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra thể hiện Hồng đã nhiều lần bán ma túy.

Bị cáo Võ Trung Hồng (phải) bị tuyên phạt tử hình về tội "mua bán trái phép chất ma túy".

HĐXX nhận định tại phiên tòa bị cáo Hồng không thừa nhận hành vi buôn bán ma túy. Tuy nhiên căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra (biên bản nhận dạng, bản ảnh nhận dạng và các biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung đối với Minh) thể hiện Hồng đã nhiều lần bán ma túy tại phòng 102 thuộc địa chỉ số 95, đường Mai Thị Lựu, phường Đa Kao, quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Những chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ phù hợp với những lời khai ban đầu của bị cáo và đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo Hồng có tiền án về tội "đánh bạc", nhân thân có 4 bản án từng phải chấp hành, trong đó có tội mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo phạm tội nhiều lần, tái phạm nguy hiểm nên bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó, HĐXX tuyên phạt tử hình đối với Võ Trung Hồng về tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Tuyên phạt Bùi Văn Minh 4 năm tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu