Tư lệnh quân đội Myanmar tuyên bố không thay đổi chính sách đối ngoạị

09/02/2021 - 14:32

Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar Min Aung Hlaing khẳng định Myanmar sẽ duy trì hợp tác hữu nghị với tất cả các nước, đồng thời nhấn mạnh chính sách đối ngoại của nước này sẽ không thay đổi.


Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing (Nguồn:TTXVN)

Ngày 8-2, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar Min Aung Hlaing khẳng định Myanmar sẽ duy trì hợp tác hữu nghị với tất cả các nước, đồng thời nhấn mạnh chính sách đối ngoại của nước này sẽ không thay đổi.

Trong thông điệp đầu tiên phát trên truyền hình sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm, Tổng Tư lệnh Min Aung Hlaing nêu rõ trong giai đoạn này sẽ không có thay đổi nào trong các chính sách của Myanmar về đối ngoại, quản trị và kinh tế, và Myanmar sẽ tiếp tục con đường chính trị hiện nay.

Với tư cách Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước Myanmar, ông Min Aung Hlaing nhắc lại lộ trình 5 điểm trong giai đoạn thực thi tình trạng khẩn cấp. Trong khuôn khổ lộ trình này, Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar đã rà soát lại tiến trình bầu cử vào năm ngoái.

Ông Min Aung Hlaing nêu rõ các biện pháp phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hiện nay sẽ tiếp tục được thực hiện, chú trọng việc phân phối vắcxin trên toàn quốc. Các biện pháp hỗ trợ những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đang được triển khai, theo đó ông kêu gọi đầu tư cả trong và ngoài nước.

Ông Min Aung Hlaing cũng nhấn mạnh các kế hoạch nhằm đạt được hòa bình lâu dài trên cả nước phù hợp với thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc, cũng như kêu gọi hợp tác giữa các cộng đồng sắc tộc và các tổ chức vũ trang sắc tộc nhằm đạt được hòa bình lâu dài. 

Ông Min Aung Hlaing cho biết Hội đồng điều hành nhà nước sẽ tổ chức các cuộc bầu cử tự do, công bằng, theo đó quyền lực nhà nước sẽ được trao cho đảng nào giành chiến thắng theo đúng các chuẩn mực về dân chủ, sau khi hội đồng này hoàn thành các nhiệm vụ trong khuôn khổ thực thi tình trạng khẩn cấp.

Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang và các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) ngày 1-2.

Trước đó, quân đội Myanmar đã yêu cầu hoãn phiên họp đầu tiên của Quốc hội sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11-2020, trong đó NLD giành đa số ghế ở cả hai viện Quốc hội. Quân đội Myanmar cho rằng có nhiều gian lận trong cuộc bầu cử này, tuy nhiên Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar bác bỏ cáo buộc này. Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing hiện nắm quyền điều hành đất nước.

Trong bối cảnh biểu tình tiếp diễn trên cả nước, quân đội Myanmar ngày 8-2 kêu gọi người dân duy trì ổn định, an ninh công cộng và pháp trị.

Theo ĐẶNG THỊ NGUYỆT ÁNH (TTXVN/Vietnam+)