Tư lệnh quân đội Ukraine tuyên bố rút quân khỏi thành phố chiến lược Avdiivka

17/02/2024 - 14:03

Trong tuyên bố ngày 17/2, Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết đã ra lệnh cho lực lượng Kiev rút khỏi Avdiivka để tránh bị bao vây.

Tân Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết, lực lượng của nước này đã được lệnh rời khỏi thành phố Avdiivka, đồng thời khẳng định quyết định này nhằm bảo vệ “tính mạng và an toàn” của binh sĩ Ukraine sau nhiều tháng cố gắng để giữ vững thành phố chiến lược.

Tướng Syrskyi tuyên bố rút quân trong một bài đăng được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook vào đầu giờ sáng 17/2 và cho rằng việc rút quân là một phần của “các biện pháp nhằm ổn định tình hình và duy trì lực lượng của Ukraine”.

Khói bốc lên từ nhà máy hóa chất và than cốc ở Avdiivka ngày 15/2. (Ảnh: Kostiantyn Liberov)

Khói bốc lên từ nhà máy hóa chất và than cốc ở Avdiivka ngày 15/2. (Ảnh: Kostiantyn Liberov)

“Dựa trên tình hình chiến sự xung quanh Avdiivka, để tránh bị bao vây, bảo toàn tính mạng và sức khỏe của binh sĩ, tôi quyết định rút các đơn vị của mình khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ trên những phòng tuyến thuận lợi hơn”, tuyên bố của tướng Syrskyi nói.

Tuyên bố trên được đưa ra sau các báo cáo cho biết quân đội Ukraine trong khu vực gần như bị bao vây hoàn toàn và phải đối mặt với các cuộc tấn công gần như liên tục trong những ngày gần đây, trong đó một chỉ huy Ukraine ở tiền tuyến nói rằng giao tranh trong khu vực “khủng khiếp hơn gấp nhiều lần so với những trận chiến nóng nhất kể từ khi xung đột diễn ra”.

Quyết định rút lui khỏi Avdiivka được đưa ra chưa đầy 24 giờ sau khi tướng Aleksandr Tarnavsky - người đứng đầu lực lượng Ukraine ở phía nam vùng Donetsk và Zaporizhzhia tuyên bố rằng tình hình ở thành phố này “khó khăn nhưng trong tầm kiểm soát”.

Bản đồ chiến sự ở Avdiivka tính đến chiều 16/2. (Ảnh: ISW)

Bản đồ chiến sự ở Avdiivka tính đến chiều 16/2. (Ảnh: ISW)

Tướng Tarnavsky cũng xác nhận việc rút quân vào sáng 17/2, gọi đó là “giải pháp đúng đắn duy nhất”, đồng thời tuyên bố rằng tất cả đơn vị Ukraine đã rút lui về “các vị trí đã chuẩn bị trước”, nơi họ sẽ tiến hành các hoạt động phòng thủ.

Đầu tuần này, phó chỉ huy Lữ đoàn xung kích số 3 cho biết một bộ phận trong đơn vị của ông đã được gửi đến tiếp viện cho Avdiivka trước nguy cơ lực lượng Ukraine trong thành phố bị bao vây hoàn toàn.

Cùng thời điểm đó, tờ Washington Post đưa tin rằng lực lượng của Kiev đã buộc phải rút lui khỏi thành phố, trích dẫn các nguồn tin quân sự Ukraine. Tờ báo nói thêm rằng việc các vị trí của Ukraine xung quanh Avdiivka đã sụp đổ hoàn toàn còn lại “chỉ là vấn đề thời gian”.

Theo TRÀ KHÁNH (VTC News/russian.rt.com)