Tuyển Nhật Bản dự Asian Cup: Ma thuật chiến binh Samurai

07/01/2024 - 19:27

Đội tuyển Nhật Bản mang sang Qatar dàn ngôi sao nổi bật đang chơi ở châu Âu, với tham vọng lập kỷ lục mới lần thứ 5 giành chức vô địch Asian Cup.

Khi HLV Hajime Moriyasu công bố danh sách 26 cầu thủ Nhật Bản tham dự VCK Asian Cup 2023 ở Qatar (12/1-10/2), nhiều người tiếc cho sự vắng mặt của hai ngôi sao Ao Tanaka và Daichi Kamada.

Tanaka từng ghi bàn trong trận thắng Đức 4-1 ngay tại Wolfsburg, khiến cho HLV Hansi Flick bị sa thải. Anh cũng góp 2 bàn khi Nhật đè bẹp Canada với tỷ số tương tự.

Nhật Bản sở hữu nhiều tài năng chơi bóng ở châu Âu

Trong khi đó, Kamada là một tiền vệ rất linh hoạt với khả năng tấn công tốt. Mùa trước, anh ghi đến 16 bàn cho Frankfurt rồi chuyển đến Serie A khoác áo Lazio.

Dù tiếc nuối nhưng người hâm mộ Nhật Bản cũng hiểu được quyết định của HLV Moriyasu. Tanaka và Kamada đều sa sút trước thềm Asian Cup.

Sự vắng mặt của hai tiền vệ xuất sắc này càng thể hiện chất lượng của đội tuyển Nhật Bản, với những cầu thủ tài năng và giàu tính cạnh tranh.

Chỉ có 3 cầu thủ từng đá chính trong trận chung kết Asian Cup 2019 hiện có mặt trong đội, gồm hậu vệ Takehiro Tomiyasu, các tiền vệ Ritsu Doan và Takumi Minamino. Ngoài ra, Junya Ito vào sân từ ghế dự bị.

Bóng đá Nhật Bản luôn sản sinh ra những cầu thủ giỏi trong những năm qua. 20 người trong danh sách mà ông Moriyasu mang sang Qatar hiện đang thi đấu cho các CLB châu Âu.

HLV Moriyasu muốn vô địch Asian Cup 2023

Hơn 2 thập kỷ trước, những gì người Nhật Bản chỉ nghĩ đến trong truyện tranh giờ đây trở thành hiện thực. Nền bóng đá xứ sở mặt trời mọc được châu Âu đánh giá cao, cũng như trở thành tấm gương cho nhiều quốc gia châu Á.

Ma thuật chiến binh Samurai

"Chúng tôi đến Asian Cup lần này để giành chức vô địch", HLV Hajime Moriyasu tuyên bố về mục tiêu của Nhật Bản tại Qatar 2023, nơi họ cùng bảng với Việt Nam, Iraq và Indonesia.

Nhà cầm quân 55 tuổi vẫn chưa quên được thất bại trong trận chung kết 2019 tại UAE.

Ngày ấy, sau một năm làm HLV trưởng, ông có cơ hội mang về danh hiệu vô địch thứ 5 cho "Samurai Xanh", nhưng để thua Qatar 1-3 khá bất ngờ.

Kể từ đó đến nay, sức mạnh và sự biến hóa của Nhật Bản không ngừng nhân lên dưới bàn tay Moriyasu.

Nhật Bản đến Asian Cup với phong độ ấn tượng

Nhật Bản có chuỗi 9 trận thắng liên tiếp cho tới nay, thành tích chưa từng có trong lịch sử các trận đấu quốc tế hạng A của đội.

Khi phòng ngự, cả đội hình Nhật Bản lùi thấp. Lúc có bóng, họ triển khai lên trên với tốc độ, sức mạnh và sự chính xác của những chiến binh Samurai.

Trong 9 chiến thắng liên tiếp trước khi đặt chân đến Qatar, có đến 8 trận họ ghi được ít nhất 4 bàn thắng vào lưới đối phương.

Sự thông minh về mặt chiến thuật giúp các cầu thủ Nhật Bản gắn kết hơn. Người hâm mộ đất nước mặt trời mọc đang chờ kỷ lục mới 5 lần vô địch, sau các danh hiệu 1992, 2000, 2004 và 2011.

Chiến thắng năm 2000 là bước ngoặt làm thay đổi mãi mãi trình độ bóng đá Nhật Bản, với kỷ lục 21 bàn thắng và được dẫn bởi Philippe Troussier - thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam tại giải đấu lần này.

Theo NGỌC HUY (Vietnamnet)