Tuyển nữ Việt Nam: Tự tin hướng tới World Cup 2023

01/07/2023 - 09:01

Tuyển nữ Việt Nam đã có chuyến tập huấn nước ngoài 3 tuần với các “quân xanh” đầy chất lượng như tuyển nữ Đức, U23 nữ Ba Lan. Với màn thể hiện ấn tượng cùng những kinh nghiệm tích lũy được, Huỳnh Như và các đồng đội đã sẵn sàng cho đấu trường số 1 thế giới - VCK World Cup nữ 2023.

Rút ngắn khoảng cách

Kết thúc chuyến tập huấn châu Âu, tuyển nữ Việt Nam cho thấy những chuyển biến tích cực về chuyên môn, sức bền, thể lực và đặc biệt là sự tự tin trong cách tiếp cận trận đấu và tranh chấp với các đối thủ to cao. Quãng thời gian tập huấn này đã giúp các học trò củ HLV Mai Đức Chung tiến bộ “thần tốc”, minh chứng là trận đấu đáng khen trước đội tuyển nữ số 2 thế giứi hiện nay - tuyển Đức và chỉ chịu thua với tỷ số sát nút 1 - 2.

Chú thích ảnh

Tuyển nữ Việt Nam thể hiện sự tiến bộ nhanh chóng. Ảnh: VFF

Cũng trong chuyến tập huấn này, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung lần lượt giành chiến thắng trước 2 câu lạc bộ của Đức là Schott Mainz (2 - 0), Eintracht Frankfurt (2 - 1) và để thua 1 - 2 trước U23 nữ Ba Lan.

Có thể nói, việc giành vé dự World Cup 2023 đã mang đến những cơ hội mới và đội tuyển nữ Việt Nam đã có thể chơi với “quân xanh” rất chất lượng. Điều đó cũng khẳng định, tuyển nữ Việt Nam đã thực sự “lên trình”.

Nỗi lo lớn nhất của đội tuyển nữ Việt Nam khi đến với World Cup 2023 là sự chênh lệch trình độ với những đội bóng đẳng cấp hàng đầu thế giới. Cách đây gần 1 năm, trong trận đấu giao hữu với một đội bóng hàng đầu châu Âu và có đẳng cấp thế giới là tuyển nữ Pháp, tại sân Stade de la Source, các cô gái Việt Nam đã thua tới 0 - 7. Ở trận đấu đó, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung bị thủng lưới ở ngay phút thứ 5 và “vỡ trận” để rồi nhận thêm 6 bàn thua ngay hiệp 1.

Nhưng đến với  trận đấu với đội tuyển nữ Đức mới đây, đối thủ mạnh hơn nhiều so với đội tuyển nữ Pháp, các học trò của HLV Mai Đức Chung dù để thủng lưới ngay phút thứ 3, nhưng điều khác biệt là họ đã không sụp đổ. Ngược lại, các tuyển thủ nữ Việt Nam đã có một trong những trận đấu hay nhất trong lịch sử bóng đá nữ nước nhà. Đối đầu với các ngôi sao hàng đầu thế giới, Thanh Nhã và các đồng đội đã không hề e ngại mà rất mạnh dạn trong từng pha tranh chấp, đeo bám và cản phá, lăn xả để giành bóng trong chân đối phương. Tuyển nữ Việt Nam cũng rất tự tin, chủ động ở những tình huống phản công hoặc kiểm soát bóng, tìm kiếm cơ hội tấn công. Đó là một tâm thế hoàn toàn khác với những thất bại đầy cam chịu trước đó.

Chú thích ảnh

Đoàn quân của HLV Mai Đức Chung có trận đấu hay trước tuyển Đức. Ảnh: VFF

Theo thống kê, nếu như 1 năm trước trước tuyển Pháp, các cô gái Việt Nam chỉ có được 1 pha dứt điểm, nhưng ở trận gặp tuyển nữ Đức, Việt Nam có tới 8 tình huống dứt điểm. Các cơ hội đó đều đến từ những tình huống tấn công chủ động. Tuyển nữ Việt Nam đã có những miếng đánh rất hiện đại, nhanh, chính xác, có uy lực và cũng rất đẹp mắt. Những tình huống phòng ngự chuyển đổi trạng thái vô cùng chính xác và hiệu quả.

Pha ghi bàn của Thanh Nhã cho thấy sự tập trung của hàng phòng ngự, đường chuyển mẫu mực vào khoảng trống và khả năng tăng tốc, sự tự tin và bản lĩnh của số 19 trong tình huống đối mặt với thủ môn đối phương.

Với màn trình diễn thuyết phục trước đội tuyển nữ Đức, các cô gái Việt Nam đang mang lại rất nhiều niềm tin.

Theo HLV Mai Đức Chung, chuyến tập huấn lần này là vô cùng quan trọng với các học của ông: “Những trận đấu trong chuyến tập huấn, giao hữu lần này đều rất quan trọng. Đây là những đối tượng có trình độ rất cao để chúng ta làm quen trước khi bước vào chiến dịch VCK bóng đá nữ thế giới 2023. Ban huấn luyện sẽ tính toán từng trận, sắp xếp con người, thử nghiệm đội hình để có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu lớn sắp tới".

“Những đội bóng mạnh ở châu Âu như đội tuyển nữ Đức là đối thủ chất lượng cho đội tuyển nữ Việt Nam con xát trước khi thi đấu tại VCK bóng đá nữ thế giới” - HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam cho biết thêm.

Những trận đấu giao hữu chưa nói lên nhiều điều, nhưng cách mà đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị đã cho thấy được tâm thế và sự sẵn sàng cho những thử thách sắp tới tại World Cup 2023.

Ngay trong lần đầu tiên góp mặt ở World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam phải gặp những thử thách cực đại khi nằm cùng bảng với ĐKVĐ, hiện cũng đang đứng số 1 trên bảng xếp hạng của FIFA là tuyển Mỹ, đương kim Á quân thế giới tuyển nữ Hà Lan và Bồ Đào Nha.

Được thử sức với những đội bóng hàng đầu thế giới đó chính là giá trị lớn nhất của tấm vé đến sân chơi số 1 thế giới. Chắc chắn hình ảnh của các cầu thủ, của bóng đá nữ Việt Nam sẽ được nâng lên tầm cao mới.

Sau chuyến tập huấn tại Đức, HLV Mai Đức Chung cho rằng, tuyển nữ Việt Nam đang có tinh thần rất tốt cho vòng chung kết World Cup nữ 2023 sắp tới. Sự tự tin và tinh thần quyết tâm thi đấu sẽ là “vũ khí” quan trọng giúp các cô gái Việt Nam tạo ra bất ngờ trước những đội bóng lớn.

Nâng tầm vị thế

Năm 2018, khi tuyển nữ Việt Nam thua Đài Loan (Trung Quốc) trên chấm luân lưu ở tứ kết ASIAD 18, đã có những hoài nghi về một tập thể dù mạnh ở Đông Nam Á, nhưng lại chưa đủ sức cho đấu trường châu Á. Thi đấu tốt ở Đông Nam Á, nhưng thường "rớt đài" khi bước ra sân chơi châu Á và thế giới.

Chú thích ảnh

HLV Mai Đức Chung đã nhào nặn nên một đội tuyển nữ Việt Nam giầu sức chiến đấu. Ảnh: VFF

Các cô gái Việt Nam đã nỗ lực tập luyện, để rồi không chỉ giữ được vị thế ở Đông Nam Á, mà còn bắt nhịp dần với cường độ ở châu Á, trước khi có trận đấu đáng nhớ trước Đức. Giờ đây, khi gặp các đội tuyển mạnh, các cầu thủ Việt Nam không còn tâm lý sợ hãi, mà có thể tự tin thi đấu.

Trang chủ Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa đăng tải bài viết đánh giá tương quan lực lượng và sức mạnh của đội tuyển nữ Việt Nam trước thềm World Cup 2023. 5 tuyển thủ nữ Việt Nam đáng chú ý nhất theo quan điểm của FIFA, lần lượt là thủ môn Trần Thị Kim Thanh, các tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Thùy Trang, đội trưởng Huỳnh Như cùng ngôi sao trẻ Nguyễn Thị Thanh Nhã.

Trải dài trong gần 30 năm, "Vị tướng già" Mai Đức Chung đã nhào nặn nên nhiều thế hệ đội tuyển nữ Việt Nam, mà lứa Thanh Nhã, Thu Thương, Hải Linh, Vạn Sự… là những tài năng trẻ mới nhất, chuẩn bị gánh vác đội tuyển trong tương lai gần.

Cũng gần 3 thập kỷ tính từ năm 1997 đến nay, bóng đá nữ Việt Nam đã thay đổi. Từ chỗ là "kép phụ" cho Thái Lan ở SEA Games, đội tuyển nữ Việt Nam vùng lên giành ngôi hậu, thống trị Đông Nam Á, bắt đầu có tiếng tăm ở châu Á, rồi đạt đến đỉnh cao với tấm vé dự World Cup.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)