Tuyển U19 quốc gia: Hướng tới Vòng Chung kết U19 châu Á

23/08/2020 - 19:23

Huấn luyện viên Philippe Troussier chia sẻ ông mong giúp đội tuyển quốc gia chơi bóng ngày càng tốt hơn, ngoài kế hoạch hướng tới tham dự Vòng chung kết U19 châu Á còn hướng đến World Cup 2026.

Huấn luyện viên Philippe Troussier và đội tuyển bóng đá nam U19 quốc gia. (Ảnh: VFF)

Trưa 23-8, tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa huấn luyện viên Philippe Troussier với báo chí về tình hình hoạt động của đội tuyển bóng đá nam U19 quốc gia trong giai đoạn tập trung, tập luyện (từ ngày 22 đến 28-8).

Tại buổi họp báo, huấn luyện viên Philippe Troussier cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên toàn đội tuyển bóng đá nam U19 quốc gia gặp khó khăn, Ban huấn luyện đã lên những phương án để thích ứng với tình hình mới.

Lần “hội quân” này nhằm đánh giá năng lực của nhóm cầu thủ đã được Ban huấn luyện theo dõi và tuyển chọn từ quá trình quan sát U17 và U19 thi đấu trong thời gian qua.

Nhóm cầu thủ này đa phần đang thi đấu ở giải Hạng Nhì quốc gia. Ở giải này, Ban huấn luyện có điều kiện theo dõi, trao đổi với các huấn luyện viên, cầu thủ của các đội bóng. Trong điều kiện các giải bóng đều dừng lại, đây là thời điểm quan trọng để Ban huấn luyện có thể đánh giá và tập trung được các cầu thủ.

Chia sẻ về những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, huấn luyện viên Philippe Troussier cho biết do ảnh hưởng bởi dịch, chỉ có khoảng 30% số cầu thủ được tập duy trì, số còn lại được các Câu lạc bộ cho về nghỉ, nên đợt “hội quân” lần này thể trạng và phong độ các cầu thủ không được đồng đều.

Huấn luyện viên Philippe Troussier cũng cho biết thêm ông đề cao lối chơi tập thể và sẽ cố gắng xây dựng một tập thể đồng đều để chơi tốt ở những giải đấu sắp tới.

Với quan điểm cần một tập thể bền vững, Huấn luyện viên Philippe Troussier cho biết: “Khi tôi tập trung cầu thủ, tiêu chí đầu tiên là không thiên vị bất cứ Câu lạc bộ nào, tôi nhìn nhận năng lực cá nhân và khả năng hòa nhập. Đối với tôi, một đội tuyển quốc gia không phải mạnh vì các cầu thủ ở một vài Câu lạc bộ nào đó, mà đội bóng mạnh vì một tập thể đồng đều, toàn diện, đoàn kết.”

Sau một số buổi tập luyện, huấn luyện viên Philippe Troussier đánh giá cao sự nỗ lực của các cầu thủ. Hiện tại, cả đội đang tập trung tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF, mọi trang thiết bị, cơ sở vật chất và sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cũng là nguồn động lực to lớn đối với Ban huấn luyện và các cầu thủ, huấn luyện viên Philippe Troussier cho biết thêm.

Lý giải về việc một số cầu thủ không được gọi trong đợt “hội quân” lần này, huấn luyện viên Philippe Troussier cho biết một số em không được gọi lên đợt này, vì Ban huấn luyện muốn giành suất cho những cầu thủ mới để kiểm tra, đánh giá năng lực. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc các em không được gọi sẽ không được tham dự những giải đấu sắp tới.

Huấn luyện viên Philippe Troussier chia sẻ ông luôn hướng tới mục tiêu giúp đội tuyển quốc gia chơi bóng ngày càng tốt hơn, ngoài kế hoạch hướng tới tham dự Vòng chung kết U19 châu Á, cả ông và huấn luyện viên Park Hang Seo đều hướng tới mục tiêu xa hơn là World Cup 2026.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kế hoạch của Ban huấn luyện từ đầu năm đã bị “phá sản” gần như toàn bộ, bên cạnh đó, hệ thống các giải đấu đều bị tạm hoãn nên các Câu lạc bộ ngừng hoạt động hoặc duy trì cầm chừng. Đứng trước khó khăn đó, Ban huấn luyện đã phải lên kế hoạch mới phù hợp với tình hình hiện tại.

Theo như Huấn luyện viên Philippe Troussier, đối với ông, không có kế hoạch nào là hoàn hảo, tuy nhiên, “thuyền trưởng” của đội tuyển nam U19 cùng cộng sự sẽ nỗ lực hết sức, làm hết khả năng để có được kết quả tốt nhất, bảo vệ màu cờ sắc áo cho đội tuyển Việt Nam.

Chia sẻ về tiêu chí xây dựng đội bóng, Huấn luyện viên Philippe Troussier cho biết mục tiêu của tôi là kiểm soát và chơi bóng tốt, nếu như chưa kiểm soát được bóng, thì cả đội sẽ phải luân chuyển bóng và tìm sơ hở của đối phương.

Tuy nhiên, cả đội phải bình tĩnh và khôn ngoan, huấn luyện viên Philippe Troussier luôn dặn các cầu thủ không được để mất bóng dễ dàng, việc kiểm soát bóng cũng chính là bức tường phòng vệ đầu tiên, sẽ khiến đối thủ phải theo bóng, bị động và mất sức. Khi chúng ta có quyền kiểm soát bóng, các cầu thủ sẽ hạn chế được việc tranh chấp và làm chủ được trận đấu.

Trước đó, Huấn luyện viên Philippe Troussier đã triệu tập 36 cầu thủ cho đội tuyển nam U19 quốc gia với mục tiêu chuẩn bị cho Vòng chung kết U19 châu Á 2020 dự kiến được tổ chức vào tháng 10 tới tại Uzbekistan.

Ngay sau đó, toàn bộ Ban huấn luyện và các cầu thủ được xét nghiệm Realtime RT-PCR và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, toàn đội đủ điều kiện sức khỏe, sẵn sàng tập luyện.

Theo Vietnam+